นายกฯ ยันไม่ใช้ความรุนแรงดับไฟใต้ มั่นใจแนวทางที่รัฐบาลใช้มาถูกทาง

ข่าวทั่วไป Tuesday June 30, 2009 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลจะไม่ใช้ความรุนแรงเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ โดยจะใช้การเมืองนำการทหาร ที่มุ่งเน้นการพัฒนาพื้นที่และบุคลากรเพื่อสร้างรายได้ สร้างงาน สร้างสันติสุข การยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน รวมทั้งการไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งรัฐบาลมั่นใจจะสามารถแก้ปัญหาได้แต่อาจต้องใช้เวลา

"เป้าหมายสุดท้ายคือการมีคุณภาพชีวิตที่ดี เกิดสันติสุข และประชาชนไม่ถูกเลือกปฏิบัติ ไม่ต่างกับเป้าหมายของผม แต่ผมจะไม่ยอมรับวิธีการที่รุนแรง และไม่เชื่อว่าการใช้ความรุนแรงจะสามารถนำไปสู่ความเป็นธรรมได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าวปากฐาในหัวข้อ"ทิศทางการแก้ไขปัญหาภาคใต้ในระยะต่อไปของรัฐบาล"ให้กับสถาบันพระปกเกล้า

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากเห็นประชาชนในพื้นที่ทุกคนอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน แต่ต้องได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมกัน แม้จะมีความแตกต่างกันเรื่องภาษาและศาสนา

สถานการณ์ในขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงยังมีความจำเป็นที่จะต้องใช้กำลังพลเข้าไปปฏิบัติการดูแลในพื้นที่ แต่ในอนาคตสิ่งที่จะชี้วัดความสำเร็จได้คือการถอนกำลังออกจากพื้นที่ และลดการจัดสรรงบประมาณไปในพื้นที่น้อยลงจึงจะถือเป็นความสำเร็จที่ชัดเจน และสิ่งสำคัญในการแก้ปัญหา คือ ต้องอาศัยความอดทน และเวลา ซึ่งมั่นใจว่าการนำกระบวนการทางยุติธรรมและกลไกทางการเมืองจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งรัฐบาลกำลังเร่งปรับปรุงกฎหมายความมั่นคงที่จะนำมาบังคับใช้แทนการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินและกฎอัยการศึก

"ความสำเร็จวัดที่การถอนกำลังได้เมื่อไหร่ งบประมาณด้านนี้ลดลงเมื่อไหร่ วัดความสำเร็จได้ชัดเจน แต่ความจำเป็นที่ยังมีอยู่คือการสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับพี่น้องผู้บริสุทธิ์" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ