ศาลรัฐธรรมนูญแถลงดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องคลิปฉาว/จี้ไอซีทีบล็อค

ข่าวการเมือง Tuesday November 2, 2010 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญออกเอกสารแถลงผลการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมฯ มีมติให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน เพื่อให้ดำเนินคดีทางอาญากับกลุ่มบุคคลที่ได้ดำเนินการนำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของเว็บไซต์ยูทูปในลักษณะเป็นคลิปวิดีโอที่ผ่านการตัดต่อเสียงและภาพ และต่อมามีการถอดเทปคำพูดในคลิปดังกล่าวมาเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลอันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(2)และ(5) โดยขณะนี้ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนแล้ว

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังยืนยันว่าการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญยึดมั่นในการดำรงรักษาความยุติธรรมตามหน้าที่ของตุลาการของศาลรัฐธรรมนูญเป็นสำคัญ ไม่มีความประสงค์จะตอบโต้หรือเป็นคู่กรณีกับฝ่ายใด หากจำเป็นต้องดำเนินการเรื่องใดจะทำตามขั้นตอนหลักกฎหมายเป็นที่ตั้ง ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้ว 4 ขั้นตอน

ประกอบด้วย 1.การตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง 2.ดำเนินคดีกับผู้หมิ่นประมาท ข่มขู่ศาลรัฐธรรมนูญ 3.ดำเนินการเพิกถอนหนังสือเดินทางราชการนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ และ 4.แจ้งให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ควบคุมการเผยแพร่คลิปวิดีโอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ