ศาลเขมรตัดสินจำคุก 5 คนไทยแต่ให้รอลงอาญา 9 เดือน คาดกลับบ้านได้วันนี้

ข่าวการเมือง Saturday January 22, 2011 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลกรุงพนมเปญได้มีคำพิพากษาตัดสินให้จำคุก 5 คนไทย ที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมตัว ได้แก่ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์, เรือตรี แซมดิน เลิศบุศย์, นายตายแน่ มุ่งมาจน, นางนฤมล จิตรวะรัตนา และ นายกิชพลธรณ์ ชุสนะเสวี เป็นเวลา 9 เดือน และปรับ 1 ล้านเรียว หรือประมาณ 7,500 บาท แต่ให้รอลงอาญา จากความผิดใน 2 ข้อหา ตามมาตรา 29 ตามกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง คือ เข้าไปในเขตแดนของกัมพูชาโดยไม่ได้รับอนุญาต และมาตรา 473 ของกฏหมายอาญา เข้าไปในเขตทหารกัมพูชาโดยไม่ได้รับอนุญาต

อย่างไรก็ดี จากผลคำพิพากษาดังกล่าวทำให้คนไทยที่ถูกควบคุมตัวสามารถเดินทางกลับสู่ประเทศไทยได้ แต่ในระยะเวลา 9 เดือนนับตั้งแต่ถูกจับกุมตัวจะต้องไม่กระทำความผิดซ้ำอีก

อนึ่ง วานนี้(21 ม.ค.) ศาลกัมพูชาได้อ่านคำตัดสินเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. หลังจากที่เริ่มไต่สวนคนไทยทั้ง 5 คน ไปตั้งแต่เวลาประมาณ 14.00 น.

ด้านนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศจะพยายามนำตัวคนไทยทั้ง 5 คนกลับสู่ประเทศโดยเร็วที่สุด ซึ่งน่าจะเป็นในเช้าวันนี้ ส่วนนายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ทางกระทรวงการต่างประเทศขอย้ำว่าไม่ทอดทิ้ง จะให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับเรื่องการประกันตัวและเร่งรัดคดี โดยแนวทางคงไม่แตกต่างกับ 5 คนไทย

ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไป กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการตามแนวทางการช่วยเหลืออีก 2 คน ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาคดีในวันที่ 1 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ