ศาลอนุญาตฝากขังผลัดแรก"สมยศ"แกนนำเสื้อแดง คดีหมิ่นเบื้องสูง

ข่าวการเมือง Monday May 2, 2011 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท. พงศ์อินทร์ อินทรขาว พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) คุมตัว นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อายุ 50 ปี แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และบรรณาธิการบริหารนิตยสาร วอยซ์ ออฟ ทักษิณ ผู้ต้องหา ในคดีกระทำการอันเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งรัฐ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยมุ่งร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นความผิดต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร มีผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อย และความมั่นคงของประเทศ และเป็นตัวการผู้ใช้ ผู้สนับสนุน เข้าข่าย กระทำขององค์กรอาชญากรรม หมิ่นสถาบัน มาขออำนาจศาลอาญาฝากขังเป็นผลัดแรก หลังถูกจับกุมเมื่อวันที่ 30 เม.ย.54 ที่ด่านอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ขณะเตรียมออกเดินทางไปประเทศกัมพูชา

โดยระบุในคำร้องสรุปว่า ผู้ต้องหาเป็นเจ้าของและบรรณาธิการนิตยสาร Voice of Taksin และได้ลงบทความเข้าข่ายเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หลายครั้งหลายหน กระทั่งวันที่ 3 ก.ย.53 ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ต้องหา ต่อ DSI ในความผิด ฐานกระทำการอันเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งรัฐ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ต่อมาวันที่ 30 เม.ย.54 ผู้ต้องหา ยื่นหนังสือเดินทางต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแก้ว เพื่อเดินทางเข้าประเทศกัมพูชา จึงพบว่าผู้ต้องหาเป็นบุคคลตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 131/2554 ลงวันที่ 15 ก.พ.54 จึงจับกุมนำตัวส่งพนักงานสอบสวน DSI ดำเนินคดี

บัดนี้ พนักงานสอบสวนยังต้องสอบพยานอีก 9 ปาก รอผลการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหา จึงขอฝากขังไว้มีกำหนด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 2 -13 พ.ค.นี้ ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวน ขอคัดค้านการประกัน เนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติการณ์ไม่ยอมไปพบพนักงานสอบสวน ตามหมายเรียกถึง 3 ครั้ง ประกอบกับผู้ต้องหาถูกจับกุม ขณะกำลังจะเดินทางออกนอกราชอาณาจักร หากได้รับการประกันตัว เกรงว่าอาจไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน

ขณะที่นายสมยศ ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ในชั้นพนักงานสอบสวน

ทั้งนี้ ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้ว ไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังได้

ด้านนายคารม พลทะกลาง ทนายความ นปช. กล่าวว่า ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ เป็นโฉนดที่ดินมูลค่า 1.6 ล้านบาท ขอประกันตัวนายสมยศ และกล่าวว่า นายสมยศไม่ได้คิดหลบหนี การเดินทางเข้าประเทศกัมพูชา เป็นเพราะนายสมยศต้องพาคณะทัวร์ไปท่องเที่ยวเสมอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ