"สุวิทย์"ยันไทยกลับไปเป็นสมาชิกมรดกโลกได้,จวก"นพดล"เป็นต้นเหตุของปัญหา

ข่าวการเมือง Tuesday June 28, 2011 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทย กล่าวว่า แม้ไทยจะตัดสินใจประกาศถอนตัวออกจากสมาชิกภาคีอนุสัญญามรดกโลกแล้วก็ตาม แต่สามารถกลับเข้าไปเป็นสมาชิกได้อีก หากเห็นว่าคณะกรรมการมรดกโลกมีท่าทียอมรับถึงความอ่อนไหว และปัญหาการปักปันเขตแดนไทย-กัมพูชา

"หากให้ความสำคัญก็ถือว่าเป็นแนวทางที่สามารถทบทวนได้ ซึ่งรัฐบาลหน้าจะกลับไปร่วมเป็นภาคีก็สามารถทำได้ แต่ต้องตอบคำถามกับประชาชนให้ได้ว่าจะปกป้องอธิปไตยและเขตแดนของไทยอย่างไร" นายสุวิทย์ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าการตัดสินใจของตนเองครั้งนี้จะส่งผลเสียต่อประเทศนั้น นายสุวิทย์ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของปัญหามาจากการที่นายนพดลเป็นผู้ผลักดันให้ทางกัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก โดยสาเหตุหนึ่งที่ตัดสินใจถอนตัวฯ เนื่องจากคณะกรรมการมรดกโลกไม่ให้เกียรติกับประเทศไทย

"ก่อนเริ่มประชุมนายกรัฐมนตรีได้พยายามต่อสายถึงผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโกหลายครั้งแล้ว แต่ไม่ยอมรับสาย ซึ่งเป็นการแสดงว่าทางยูเนสโกไม่ให้เกียรติ จึงไม่จำเป็นต้องให้เกียรติกับทางยูเนสโก และที่ผ่านมาได้มีการปรึกษากับทางกองทัพถึงผลกระทบที่จะตามมาต่อประชาชนตามแนวชายแดน ซึ่งได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว" นายสุวิทย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายสุวิทย์ ยืนยันว่า การตัดสินใจเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองตามที่นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีต รมว.ต่างประเทศ ออกมาระบุ ตนเองไม่ได้หวังผลในการหาเสียง เพราะหากเป็นเช่นนั้นจริงจะเสียเวลาถึง 2 สัปดาห์เพื่อเตรียมการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกไปเพื่ออะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ