นายกฯ น้ำตาคลอรับอุทกภัยกทม.วิกฤติ ยืนยันต้องฝืนธรรมชาติทำคันกั้นชะลอ

ข่าวการเมือง Thursday October 27, 2011 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า สถานการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯ ในขณะนี้เข้าสู่ภาวะวิกฤติ เพราะสิ่งที่ทุกฝ่ายกำลังต่อสู้กับน้ำท่วมอยู่นี้เหมือนกับความพยายามฝืนธรรมชาติ เนื่องจากมวลน้ำในครั้งนี้มีปริมาณมาก ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่ปล่อยให้กระแสน้ำที่หลากลงมาจากทางเหนือได้ไหลตามธรรมชาติ เพราะจะยิ่งทำให้มวลน้ำกระจายไปยังหลายพื้นที่มากขึ้น แต่เห็นว่าแนวทางการทำคันกั้นน้ำจะช่วยชะลอความแรงและเร็วของน้ำไว้ได้ โดยจะพยายามบังคับให้มวลน้ำไหลลงสู่คลองเพื่อระบายลงทะเลอ่าวไทยโดยเร็วที่สุด

"กราบเรียนพี่น้องประชาชนว่าเราเองมีเจตนาดีและมีความตั้งใจ...ไม่ท้อค่ะ ไม่ได้ร้องไห้เลย แต่ที่เห็นในภาพมันอาจะเป็นจังหวะที่เหมือน ไม่เคยร้องไห้ เพราะอยู่ตรงนี้ต้องเข้มแข็งและยืนยิ้มรับช่วยกัน"นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยรอยยิ้ม แต่มีน้ำตาคลอ

นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า จะไม่ย้ายที่ทำการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ออกจากอาคารผู้โดยสารของสนามบินดอนเมือง เพราะเห็นว่าขณะนี้ที่ ศปภ.ดอนเมือง ยังสามารถใช้เส้นทางโทลเวย์เข้ามาปฏิบัติงานที่ศูนย์ได้ แต่จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสำรวจเส้นทางและที่พักด้านนอก รวมถึงลานจอดรถ และระบบการขนส่งต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ที่มาปฏิบัติงาน

พร้อมทั้ง ขอความเห็นใจจากประชาชนในการทำงานของ ศปภ.เนื่องจากขณะนี้ ศปภ.ถือเป็นหน่วยงานเดียวที่กำลังทำงานอย่างเต็มที่และมีเจ้าหน้าที่จำกัด และเข้าใจดีกว่าเจ้าหน้าที่หลายคนเหนื่อยล้า

ส่วนกรณีที่กระทรวงกลาโหมที่พร้อมจะเปิดให้ใช้พื้นที่สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต เป็นที่ทำการ ศปภ.นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สโมสรทหารบกเองก็อยู่บนเส้นทางเดียวกับการไหลผ่านของน้ำ อีกทั้งยังมีผู้ให้ข้อมูลว่าสโมสรทหารบกอาจจะเกิดสถานการณ์น้ำท่วมได้ ซึ่งก็จะไม่ต่างกับที่ดอนเมืองในขณะนี้ ดังนั้นจึงไม่อยากให้มีการตื่นตระหนกจนเกินไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณชาวกทม.ที่เดินทางออกต่างจังหวัดในระยะนี้ เพราะเกรงว่าสถานการณ์จะสับสนวุ่นวาย ขณะที่ ศปภ.ได้มีการเตรียมรองรับประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยที่ลพบุรี รับได้ 5 พัน-1 หมื่นคน และจะหารือกับจังหวัดอื่น ๆ ที่สามารถรองรับประชาชนได้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ