โพลล์ เผยปชช.มองปัญหาทุจริตฯไทยรุนแรง,ชู"อภิสิทธิ์"มีภาพลักษณ์สุจริต

ข่าวการเมือง Thursday December 8, 2011 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) ระบุว่า เนื่องในวันที่ 9 ธ.ค.เป็นวันต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชั่นสากล ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) จึงได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง “สังคมไทยกับการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น” ขึ้น พบว่า ประชาชนร้อยละ 90.4 เห็นว่าปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นของสังคมไทยในปัจจุบันอยู่ในระดับค่อนข้างรุนแรงถึงรุนแรงมาก มีเพียงร้อยละ 9.6 ที่เห็นว่าไม่ค่อยรุนแรงถึงไม่รุนแรงเลย ทั้งนี้เมื่อถามต่อว่า คิดเห็นอย่างไรกับการคอร์รัปชั่นพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 69.0 เห็นว่าควรต่อต้าน ขณะที่ร้อยละ 24.4 เห็นว่าเฉยๆ และร้อยละ 6.6 เห็นว่ายอมรับได้

ส่วนความคิดเห็นว่าใครควรมีส่วนรับผิดชอบที่ทำให้สังคมไทยยังมีการทุจริตคอร์รัปชั่นอยู่ในปัจจุบันพบว่า อันดับแรกคือ นักการเมืองระดับชาติ (ร้อยละ 52.7) รองลงมาคือ รัฐบาล (ร้อยละ 47.7) นักการเมืองท้องถิ่น (ร้อยละ 43.6) และระบบข้าราชการ (ร้อยละ 39.9) ทั้งนี้เมื่อถามว่าสังคมไทยมีทัศนคติต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นในปัจจุบันเปลี่ยนไปในทิศทางใดเมื่อเทียบกับในอดีต พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 45.5 ระบุว่ามีทัศนคติต่อต้านเพิ่มขึ้น ขณะที่ร้อยละ 40.6 มีทัศนคติต่อต้านเหมือนเดิม และร้อยละ 13.9 มีทัศนคติต่อต้านลดลง

สำหรับความเห็นต่อปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นอย่างไรหลังจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ทำงานครบ 3 เดือน เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 56.4 เห็นว่ายังมีปัญหาเหมือนเดิม ขณะที่ร้อยละ 21.9 เห็นว่ามีปัญหาเพิ่มขึ้น และร้อยละ 21.7 เห็นว่ามีปัญหาลดลง เมื่อถามต่อว่าท่านเชื่อมั่นมากน้อยเพียงใดว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์จะสามารถแก้ปัญหาการคอร์รัปชั่นในสังคมไทยให้ดีขึ้นได้ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 69.2 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อยถึงไม่เชื่อมั่นเลย ขณะที่ร้อยละ 30.8 เชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงมากที่สุด

ด้านนักการเมืองไทยในปัจจุบันที่มีภาพลักษณ์ของความซื่อสัตย์สุจริตมากที่สุดคือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (ร้อยละ 31.8) รองลงมาคือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (ร้อยละ 27.4) และนายชวน หลีกภัย (ร้อยละ 22.3) ขณะที่นักการเมืองไทยในปัจจุบันที่มีภาพลักษณ์ของความซื่อสัตย์สุจริตน้อยที่สุดคือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง (ร้อยละ 39.4 รองลงมาคือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ (ร้อยละ 31.3) และ นายโสภณ ซารัมย์ (ร้อยละ 9.9)

การสำรวจดังกล่าวเป็นการเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,161 คน เมื่อวันที่ 2 - 6 ธันวาคม ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ