ไทย-สิงคโปร์ ส่งเสริมกลไกทวิภาคีเพื่อผลักดันความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น

ข่าวการเมือง Friday December 9, 2011 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้หารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และเข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีสาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่างการเดินทางเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์อย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ เพื่อแสดงเจตนารมณ์และความพร้อมของไทยที่จะร่วมมือกับสิงคโปร์ทั้งในระดับทวิภาคีและในกรอบอาเซียน เพื่อผลักดันความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ให้มีความคืบหน้าและเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความขอบคุณที่สิงคโปร์มีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยและลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิงคโปร์เองมีความสำคัญกับไทย ในฐานะประเทศคู่ค้าอันดับ 5 (ในอาเซียน) และนักลงทุนอันดับ 1 ในประเทศไทยในอาเซียน ซึ่งนายกรัฐมนตรีเองได้ให้ความมั่นใจในเสถียรภาพทางการเมืองของไทยและยืนยันการสนับสนุนและส่งเสริมการขยายการลงทุนของสิงคโปรในไทย พร้อมกันนี้ ได้ขอบคุณรัฐบาลสิงคโปร์ที่ให้โอกาสและดูแลแรงงานไทยในสิงคโปร์ ซึ่งสิงคโปร์ถือเป็นตลาดสำคัญของแรงงานไทยเป็นอันดับ 2

สำหรับความร่วมมือในกรอบอาเซียน นายกรัฐมนตรีได้แลกเปลี่ยนทัศนะกับผู้นำสิงคโปร์เกี่ยวกับผลการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๑๙ ซึ่งจัดขึ้นที่บาหลี อินโดนีเซีย เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือในการจัดการภัยพิบัติ และในฐานะที่ไทยกับสิงคโปร์เป็นประเทศผู้ก่อตั้งอาเซียน ไทยได้แสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกับสิงคโปร์ เพื่อมุ่งสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 (ค.ศ. 2015) ในโอกาสนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ