"ยงยุทธ"ชี้อนาคตการเมืองไทยเหลือแค่สองพรรค,เลือกตั้งเมื่อใด พท.ก็ชนะ

ข่าวการเมือง Friday January 27, 2012 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) ประเมินสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทยในอนาคตจะไม่มีพรรคการเมืองขนาดกลางและเล็กที่ต้องสูญพันธุ์ไปจนเหลือแค่คู่แข่ง 2 พรรคการเมืองใหญ่เท่านั้น โดยมั่นใจเลือกตั้งครั้งใดก็ชนะ หากไม่มีอำนาจนอกระบบเข้ามาแทรกแซง เนื่องจาก พท.มีประชาชนที่เป็นฐานเสียงคอยสนับสนุนทั่วประเทศราว 20 ล้านคน

"อนาคตการเมืองไทยจะเหลือคู่แข่งแค่สองพรรคการเมืองเท่านั้น ส่วนพรรคอื่นที่คิดว่าเป็นตัวสอดแทรกถือเป็นพรรคถ่วง ต้องเอาพรรคเข้าไปรวมถึงจะได้ หรือไม่เป็นรัฐบาลก็จะหายไป เพราะฉะนั้นพรรคการเมืองมาถึงระบบเสถียรจะเหลือแค่สองพรรค ไม่ว่าการเลือกตั้งอย่างไร พรรคเพื่อไทยก็อยู่ในหัวใจของประชาชน ไม่ว่าจะไปที่ไหนสิ่งที่เห็นคือมีคนมาต้อนรับนายกฯ ยิ่งลักษณ์อย่างมืดฟ้ามัวดิน ทุกวันนี้ในสื่อโซเซียลมีเดียมีคนที่ด่ายิ่งลักษณ์เต็มที่แค่ 2 แสนคน ส่วนกลุ่มพรรคอื่นที่มีคนชื่นชอบเพียง12-13 ล้ นคน แต่ในของส่วนพรรคเพื่อไทยมีมากถึง 20 ล้านคนแน่นอน" นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวต่อคณะนักศึกษาอบรมหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง(พตส.) รุ่นที่ 3 ของคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) จำนวน 80 คน ซึ่งประกอบด้วย ส.ส., ส.ว.และตัวแทนวิชาชีพต่างๆ ซึ่งเดินทางเข้ามาดูงาน

นายยงยุทธ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคเมืองใหม่ มีหัวหน้าพรรคเป็นคนใหม่ ที่น่าสนใจตนเองไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองมาเลย ตลอดชีวิตรับราชการมาตลอด เคยเป็นแค่ปลัดอำเภอจนถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย

"หากเทียบกับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เปรียบได้กับพระสมเด็จรุ่นหนึ่ง ส่วนผมเป็นพระเพิ่งปั้นเสร็จยังแฉะๆ อยู่" นายยงยุทธ กล่าว

นายยงยุทธ กล่าวว่า ปรากฎการณ์เพื่อไทย เป็นการต่อสู้ด้วยการนำนโยบายพรรคมาสู้จนชนะการเลือกตั้งซึ่งเป็นผูกพันจากนโยบายที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เริ่มทำในสมัยพรรคไทยรักไทยและพรรคพลังประชาชน

"ไม่ว่าพรรคจะถูกยุบกี่ครั้งเลือกตั้งก็ชนะ แต่ผมขออย่ายุบพรรคเพื่อไทยเพราะพรรคเราไม่มีวันตาย นโยบายเข้าไปสถิตอยู่ในห วใจของคนทั่วประเทศแล้ว ถ้าไม่มีอำนาจนอกระบบเข้ามาเราก็ชนะตลอด และจะชนะตลอดไปชั่วนิรันดร์เพราะเราใช้นโยบายไปผูกกับประชาชน จะไม่มีใครมาดึงหรือเปลี่ยนแปลงได้" นายยงยุทธ กล่าว

นายยงยุทธ กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีประสบการณ์เป็นนักธุรกิจหญิง แต่มีพ่อเป็น นักการเมือง พี่ชายและพี่เขยเป็นนักการเมืองระดับชาติเท่านั้น ที่ผ่านมาจึงมีคนมาดูถูก ไม่มีทางที่จะเป็นไปได แต่ด้วยบุคลิกภาพที่มีทั้ง สวย รวย เก่ง อยู่ในตัวครบหมดที่ฝรั่งบอกว่าหายาก แต่ทุกอย่างอยู่ในตัวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อีกทั้งเป็นคนที่มีเสน่ห์ในตัวเอง สิ่งสำคัญบุคลิกสำคัญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ใส่ร้ายป้ายสีใคร เหมือนอาวุธสำคัญที่บางพรรคการเมืองเอามาใช้ แต่เมื่อบางพรรคการเมืองนั้นเอามาใช้เมื่อเจอ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ต่อปากต่อคำก็ไปไม่ถูก นอกจากนี้เป็นคนประนีประนอม ปรองดอง สมานฉันท์ สอดคล้องกับสังคมไทย ที่ไม่ชอบความรุนแรงจึงทำให้ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย

"หากการเลือกตั้งที่ผ่านมามีการใช้อำนาจรัฐอย่างตรงไปตรงมา ถ้าไม่มีใครไปสั่งรถไฟเสียกลางทาง และรถเมล์ไม่มีวิ่ง จนทำให้คนไปลงคะแนนไม่ได้เป็นล้านคน ไม่เช่นนั้นพรรคเพื่อไทยคงได้ ส.ส.ถึง 322 คน" นายยงยุทธ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ