ครม.พิจารณามาตรการภาษี-ค่าธรรมเนียมกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน/วาระแต่งตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday August 28, 2012 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะมีวาระการพิจารณาหลายเรื่องที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย ขออนุมัติให้การประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.) กู้เงินจำนวน 850 ล้านบาท โดยการออกพันธบัตรเพื่อการลงทุนในโครงการลงทุนระบบประปาส่วนภูมิภาค 9 โครงการ พร้อมให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ดังกล่าว

สำหรับโครงการลงทุน 9 โครงการ ได้แก่ โครงการก่อสร้างขยายระบบประปาขอนแก่น(ระยะที่ 3) จ.ขอนแก่น วงเงิน 187 ล้านบาท, โครงการประปาอุดรธานี(ระยะที่ 2) จ.อุดรธานี วงเงิน 203 ล้านบาท, โครงการประปาฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา วงเงิน 114 ล้านบาท, โครงการประปาโชคชัย อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา วงเงิน 44 ล้านบาท

กระทรวงกลาโหม ขอความเห็นชอบร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลยูเครนว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศ(Agreement between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of Ukraine on Co-operation in the Field of Defence) โดยให้ รมว.กลาโหม เป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยในร่างความตกลงฯ และหากมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของร่างความตกลงฯ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญของร่างความตกลงฯ ให้ กห. พิจารณาดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

กระทรวงมหาดไทย ขอความเห็นชอบร่างกฎกระทรวง ออกตามความใน พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497(มาตรการภาษีและค่าธรรมเนียมของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน) ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 47(พ.ศ. 2541) ออกตามความใน พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 51(พ.ศ.2549) ออกตามความใน พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 ดังนี้ 1.กำหนดให้มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์กรณีกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเป็นผู้รับโอนหรือเป็นผู้โอนร้อยละ 0.01 แต่อย่างสูงไม่เกิน 100,000 บาท 2.กำหนดค่าจดทะเบียนการจำนองกรณีกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน เป็นผู้ขอจดทะเบียนร้อยละ 0.01 แต่อย่างสูงไม่เกิน 100,000 บาท 3.กำหนดค่าจดทะเบียนการเช่ากรณีกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเป็นผู้เช่า ผู้เช่าช่วง ผู้ให้เช่า หรือผู้ให้เช่าช่วง ร้อยละ 0.01 แต่อย่างสูงไม่เกิน 100,000 บาท และ 4.กำหนดค่าจดทะเบียนทรัพย์สินที่มีค่าตอบแทนร้อยละ 1

กระทรวงการคลัง เสนอปรับปรุงโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ตามระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ใหม่ แบ่งเป็น 4 ลักษณะ คือ 1.ต่ำกว่า 100 มิลลิกรัมต่อกิโลเมตร 2.สูงกว่า 100 มิลลิกรัมต่อกิโลเมตร แต่ไม่เกิน 150 มิลลิกรัมต่อกิโลเมตร จะได้ส่วนลดพิเศษ 3.สูงกว่า 150 มิลลิกรัมต่อกิโลเมตร แต่ไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อกิโลเมตร ต้องเสียภาษีในอัตราเดิม และ 4.หากสูงกว่า 200 มิลลิกรัมต่อกิโลเมตร จะต้องเสียภาษีเพิ่ม

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอขอความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติสถาบันวิทยาลัยชุมชน ฉบับที่... พ.ศ....

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) เสนอขออนุมัติกรอบอัตรากำลังข้าราชการเพิ่มเติม เพื่อปฏิบัติงาน ในจำนวน 145 อัตรา

นอกจากนี้ ยังมีการเสนอขออนุมัติร่างกฎหมายและกรอบความร่วมมือหลายฉบับ เช่น การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลโมร็อกโกว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต หนังสือเดินทางราชการ และหนังสือเดินทางพิเศษ เป็นต้น

สำหรับวาระการแต่งตั้งโยกย้าย ในส่วนกระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอชื่อนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นปลัดกระทรวงคมนาคม

ส่วนการแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ที่ถูกจับตาก่อนหน้านี้ลดความร้อนแรงลงไปเนื่องจากนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ออกมาปฏิเสธว่ายังไม่เสนอเข้าที่ประชุม ครม.ในวันนี้

และที่น่าจับตาเป็นเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม หลังวานนี้ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม เซ็นคำสั่งย้าย พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ เข้ามาช่วยราชการที่สำนักงาน รวม.กลาโหม พร้อมนายทหารระดับสูงอีก 2 นาย คือ พล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.พิณภาษณ์ สริวัฒน์ เจ้ากรมเสมียนตรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ