ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้องแกนนำ พธม.ออกแถลงการณ์หมิ่น"ทักษิณ"ชี้ติชมโดยสุจริต

ข่าวการเมือง Wednesday September 12, 2012 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนให้ยกฟ้องในคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มอบอำนาจให้นายวินิจ ปิณฑวนิช เป็นโจทก์ยื่นนายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายพิภพ ธงไชย, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และ นายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำและผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย, บริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-7 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 ก.พ.51 จำเลยที่ 1-6 ได้ร่วมกันออกแถลงการณ์กลุ่มพันธมิตรฯ ฉบับที่ 1/2551 และเผยแพร่ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวีว่า โจทก์หลบหนีอาญาแผ่นดิน เป็นผู้ร้ายข้ามแดน แทรกแซงสื่อมวลชนและองค์กรอิสระ รวมทั้งมีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม เพื่อมุ่งหวังช่วยเหลือทางคดีให้โจทก์เดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งต่อมาศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกฟ้องเนื่องจากเห็นว่าคดีไม่มีมูล ต่อมาโจทก์ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่ง

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนมูลฟ้องโจทก์แล้วเห็นว่า คดีนี้ขณะที่จำเลยที่ 1-6 ร่วมกันแถลงการณ์ โจทก์ยังไม่ถูกดำเนินคดีทางอาญา ต่อมาโจทก์ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 2 ปี และหลบหนีออกนอกประเทศ แถลงการณ์ของแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ จึงเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ ติชม และแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อรักษาผลประโยชน์ของรัฐ และประชาชนส่วนรวมเพื่อความชอบธรรม ป้องกันตน หรือส่วนได้ส่วนเสียตามคลองธรรม โดยวิพากษ์วิจารณ์และตรวจสอบการทำงานของโจทก์ขณะเป็นนายกรัฐมนตรีว่า ได้ดำเนินการนโยบายไปในทางผิดวิสัยไม่โปร่งใส ไปตามข้อมูลข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น มีเหตุให้น่าสงสัยและมีมูลอันควรเชื่อตามสมควร แม้จะมีการใช้ถ้อยคำรุนแรงไปบ้าง แต่ไม่ถึงกับเป็นคำหยาบคาย และเป็นคำวิพากษ์วิจารณ์ที่บุคคลทั่วไปใช้ในการแสดงความคิดเห็น ยังอยู่ในความหมายของประมวลกฎหมายอาญามาตรา 329 อนุ 1

ส่วนที่ว่าโจทก์เป็นผู้ร้ายข้ามแดนจะเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทหรือไม่ ต้องถือตามความรู้สึกของคนธรรมดาทั่วไป มิใช่ถือความรู้สึกของของโจทก์ที่อ้างว่าเสียหาย และต้องพิจารณาข้อความโดยรวมทั้งหมดให้ครบถ้วน มิใช่พิจารณาเฉพาะข้อความบางส่วน บางตอนจึงจะแสดงให้เห็นเจตนาความหนักเบา และความหมายอันเท็จจริง ยังฟังไม่ได้ว่าพวกจำเลยมีเจตนากลั่นแกล้งใส่ความโจทก์ คดีไม่มีมูล ให้ยกฟ้องตามศาลชั้นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ