จีนย้ำจุดยืนข้อพิพาทดินแดน ขณะ"ชินโสะ อาเบะ"ชนะเลือกตั้งหน.พรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2012 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮง เล่ย โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ประกาศย้ำจุดยืนของจีนเกี่ยวกับหมู่เกาะเตียวหยู หรือ หมู่เกาะเซนกากุ ในขณะที่นายชินโสะ อาเบะ ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้านของญี่ปุ่น

นางฮงกล่าวในการแถลงข่าวรายวันต่อสื่อมวลชนว่า เขาไม่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นเรื่องภายในประเทศญี่ปุ่น

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนได้กล่าวย้ำถึงมุมมองของจีนต่อความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่น โดยระบุว่าสถานการณ์ความตึงเครียดในปัจจุบันเริ่มต้นโดยฝั่งญี่ปุ่น ดังนั้นญี่ปุ่นต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่ทำลงไปแต่เพียงผู้เดียว

นายฮงเรียกร้องให้ญี่ปุ่นดำเนินมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาด และกลับมาเดินตามแนวทางการเจรจา เพื่อสร้างข้อตกลงเพื่อการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

ทั้งนี้ นายอาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น สามารถเอาชนะคู่แข่งอย่างนายชิเงรุ อิชิบะ อดีตรมว.กลาโหม ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแอลดีพีวันนี้ ทำให้นายอาเบะในวัย 58 ปี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีในช่วงพ.ศ.2549-2550 กลายเป็นตัวเก็งที่จะขึ้นชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นสมัยหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ