ศาลให้ประกันตัว"เจ๋ง ดอกจิก"หลังเชื่อหลาบจำ แต่ห้ามปราศรัยป่วน-ไปตปท.

ข่าวการเมือง Friday September 28, 2012 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.มหาดไทย และแกนนำกลุ่ม นปช.ซึ่งเป็นจำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย หลังภรรยายื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 6 แสนบาทขอประกันตัว พร้อมทั้งมีหนังสือรับรองความประพฤติของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะผู้บังคับบัญชา

นอกจากนี้จำเลยยังได้แถลงต่อศาลว่าสำนึกต่อความผิดที่ได้กระทำลงไป หากได้โอกาสปล่อยตัวชั่วคราวจะไม่กระทำความผิดซ้ำอีก และขณะที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำได้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของศาล ไม่ว่าจะเป็น ศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลอื่นๆ

หลังศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยได้ทำหนังสือขอโทษตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และได้ลงคำขอโทษในหนังสือพิมพ์ติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน รวมถึงให้สัจจะว่าจะไม่ขึ้นเวทีปราศรัยต่อสาธารณชน และจะแถลงข่าวเลิกยุ่งเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมือง ประกอบกับศาลเห็นว่าจำเลยถูกคุมขังมาเป็นเวลา 1 เดือนเศษน่าจะเพียงพอที่จะทำให้จำเลยหลาบจำและสำนึกตัวได้ จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวได้

ทั้งนี้ ศาลได้กำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวครั้งนี้ โดยห้ามจำเลยกระทำการใดๆ ที่เป็นการดูหมิ่น ดูถูก หรือยุยงปั่นปลุกระดม ให้เกิดความวุ่นวายทางการเมือง รวมถึงห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร และขอให้ถือคำมั่นและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ