ครม.พิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าฯ-แผนบริหารหนี้สาธารณะปี 56-จำนำข้าว

ข่าวการเมือง Tuesday October 2, 2012 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันนี้จะมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมตามปกติ ซึ่งมีหลายเรื่องที่คั่งค้างจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายในส่วนของกระทรวงมหาดไทย และ ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งนายนายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รมช.มหาดไทยจะเสนอต่อครม. โดยเป็นโผเดิมที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้จัดทำไว้เดิมก่อนลาออกจากตำแหน่ง

ประกอบด้วย นายประชา เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นผู้ตรวจฯ, นายจรินทร์ จักกะพาก ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายชัยโรจน์ มีแดง ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์, นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร,

นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ รองอธิบดีกรมการปกครอง เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร, นายวินัย บัวประดิษฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น, นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ, นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี, นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ตรวจราชการ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี, นายสมศักดิ์ ขำทวีพรหม ผู้ตรวจราชการ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง, นายธนน เวชกรกานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี, นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี, นายวันชาติ วงษ์ชัยชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม

นายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ, นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล ผู้ตรวจราชการ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี , นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร, นายประมุข ลมุล ผู้ตรวจราชการ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอย้ายนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำไปเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม นายนิทัศน์ ภู่วัฒนากุล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เป็นอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ

และจับตาว่าที่ประชุมครม.จะมอบหมายและแบ่งงานในส่วนความรับผิดชอบของนายยงยุทธ ให้ใครทำหน้าที่แทน

นอกจากนี้ยังวาระที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอขอความเห็นชอบแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2556 วงเงินกว่า 2,048 ล้านล้านบาท นอกจากนี้ จะเสนอขอขยายเวลาการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลออกไปอีก 1 เดือน

อีกทั้งจะเสนอมาตรการภาษีและค่าธรรมเนียมเพื่อสนับสนุนตลาดทุนไทย โดยให้ลดอัตราและยกเว้นภาษีเงินได้ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ อากรแสตมป์ ให้แก่ผู้ถือตราสารศุกูก ทรัสตีเพื่อสนับสนุนการลงทุนในตราสารการเงินที่ออกเพื่อระดมทุนตามหลักศาสนาอิสลาม และร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร

รวมถึงขอความเห็นชอบร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (มาตรการภาษีเพื่อยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินค่าตอบแทนพิเศษที่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับจากหน่วยงานของรัฐ)

และยังขอความเห็นชอบอนุมัติให้กระทรวงการคลังกู้เงินในประเทศ วงเงิน 11,348.35 ล้านบาท และให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)กู้เงินต่อจากกระทรวงการคลังเพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางรถไฟสายชายฝั่งทะเลตะวันออก ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย พร้อมทางคู่เลี่ยงเมือง และขออนุมัติให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีเป็นงบชำระหนี้ให้แก่ร.ฟ.ท.เพื่อใช้ชำระหนี้คืนแก่แหล่งเงินกู้โดยตรงทั้งในส่วนเงินต้น ดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายอื่นเกี่ยวข้องตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังจะได้ตกลงกับการรถไฟแห่งประเทศไทยต่อไป

กระทรวงพาณิชย์ขออนุมัติกรอบวงเงินตามแผนโครงการรับจำนำข้าวฤดูกาล 2555/2556 จำนวน 4.05 แสนล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการรับจำนำข้าวเปลือกจำนวน 26 ล้านตัน โดยโครงการรับจำนำข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่เปิดรับจำนำไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.55 ไปสิ้นสุดวันที่ 15 ก.ย.56

รวมถึงขอความเห็นชอบ ร่างกฎกระทรวงลดอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัดในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ พ.ศ. …. และ ขอความเห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองและต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. ….

ขณะที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ เสนอครม.รับทราบ ผลการสำรวจครัวเรือนที่ประสบภัยในพื้นที่น้ำท่วมช่วงเดือนกรกฎาคม — ธันวาคม พ.ศ. 2554 และจะมีการเสนอแผนป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ โดยเฉพาะการป้องกันนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง และพื้นที่โดยรอบด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ