โฆษกอิหร่านเย้ยอียูคว่ำบาตรอิหร่านยิ่งทำให้เศรษฐกิจยุโรปย่ำแย่ลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2012 22:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวีรายงานว่า นายรามิน เมห์มานปาราสต์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า การที่สหภาพยุโรป (อียู) ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจครั้งใหม่ต่ออิหร่าน จะทำให้เศรษฐกิจยุโรปที่ย่ำแย่อยู่แล้วไร้เสถียรภาพยิ่งกว่าเดิม

อียูประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรระลอกใหม่ต่ออิหร่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการห้ามนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากอิหร่าน โดยให้เหตุผลว่าการเจรจานิวเคลียร์ไม่มีความคืบหน้า อย่างไรก็ดี อียูย้ำว่าต้องใช้การเจรจาในการแก้ปัญหานิวเคลียร์อิหร่าน พร้อมกับกระตุ้นให้อิหร่านทำตามข้อผูกพันระหว่างประเทศ

นายเมห์มานปาราสต์กล่าวว่า การคว่ำบาตรขัดต่อกฎหมายและระเบียบข้อบังคับระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงกฎหมายว่าด้วยอิสระในการค้าและการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ

เขากล่าวว่า การที่อียูเดินหน้าใช้วิธีที่ไร้อารยธรรมแทนที่จะใช้วิธีทางการทูตและการเจรจาซึ่งเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกันนั้น จะยิ่งทำให้สถานการณ์ซับซ้อนขึ้นไปอีก

"วิธีนี้ไม่ช่วยแก้ปัญหา ซ้ำยังเป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจยุโรปที่กำลังเผชิญวิกฤตการเงิน และยุโรปควรเตรียมรับผลที่จะเกิดขึ้นให้ดี" นายเมห์มานปาราสต์กล่าว

เขากล่าวทิ้งท้ายว่า อิหร่านได้สั่งสมประสบการณ์ในการรับมือกับการคว่ำบาตรจากโลกตะวันตกตลอด 30 ปีที่ผ่านมา พร้อมกับยืนยันว่าอิหร่านจะไม่ยอมละทิ้งผลประโยชน์ของประเทศแม้ถูกกดดัน และจะเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ "เพื่อสันติ" ตามสิทธิอันชอบธรรมต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ