"เฉลิม"ปูดข่าวมือที่สามเตรียมป่วนบึ้มม็อบเสธ.อ้าย สั่งผบ.ตร.ดูแลเข้ม

ข่าวการเมือง Tuesday November 13, 2012 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มีรายงานจากการข่าวว่าจะมีกลุ่มมือที่สามเข้ามาปะปนอยู่กับการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 พ.ย.นี้ โดยอาจจะมีการโยนระเบิดเข้าไปในกลุ่มผู้ชุมนุม 3-4 ลูก ทั้งนี้ รัฐบาลจะไม่ประมาท โดยได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ 5 หมื่นนาย เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยสำหรับการชุมนุมดังกล่าวแล้ว

ขณะเดียวกัน ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ทำหน้าที่ดูแลการชุมนุมในภาพรวม ซึ่งรัฐบาลจะไม่เข้าไปสั่งการใดๆ ทั้งสิ้น ขณะเดียวกันคงไม่ต้องขอความร่วมมือไปยังฝ่ายทหารเพื่อให้เข้ามาช่วยดูแลการชุมนุมดังกล่าว ซึ่งไม่ใช่เป็นเพราะรัฐบาลไม่ไว้ใจทหาร แต่เชื่อว่าทหารเข้าใจสถานการณ์นี้เป็นอย่างดี

"มือที่ 3 อาจจะก่อเหตุโยนระเบิดเข้ากลุ่มผู้ชุมนุม 3-4 ลูก ซึ่งอาจเป็นไปได้...ทางการข่าวมีการยืนยันเรื่องมือที่ 3 ผมจะไม่ยุ่งเกี่ยว ไม่สั่งการ จะให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรับผิดชอบ" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

พร้อมระบุว่า ภายใน 2-3 วันนี้คงจะสามารถให้ข้อมูลรายละเอียดของแผนการรักษาความปลอดภัยสำหรับใช้เป็นแนวทางในการดูแลสถานการณ์ในช่วงที่มีการชุมนุมได้

อย่างไรก็ดี หากการชุมนุมมีการยืดเยื้อมาถึงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และเข้าไปปิดล้อมรัฐสภานั้น ได้ขอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติประสานกับสำนักพระราชวังในการเตรียมสถานที่หากมีการปิดล้อมรัฐสภาในวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ และในวันที่ 15 พ.ย.นี้จะเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะเข้ามาดูแลความปลอดภัย ส่วนวันที่ 20 พ.ย.จะประชุมร่วมกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)

ส่วนกรณีที่มีกลุ่มนายทุนสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามนั้น ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า ตำรวจสันติบาลยืนยันว่าทราบตัวนายทุนผู้ให้การสนับสนุนแล้ว ซึ่งตนเองได้โทรศัพท์ไปคุยกับกลุ่มคนดังกล่าวแต่ทั้งหมดปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ