(เพิ่มเติม) "กลุ่มแนวร่วม 29 มกราคม"ชุมนุมลานพระรูป เรียกร้องนิรโทษกรรม

ข่าวการเมือง Tuesday January 29, 2013 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าช่วงเช้านี้ได้มีกลุ่ม"แนวร่วม 29 มกรา ปลดปล่อยนักโทษการเมือง" ราว 200 คนมาชุมนุมกัน ที่หมุดคณะราษฎร์ โดยกิจกรรมของกลุ่มเริ่มจากวางมาลัยดอกไม้เคารพคณะผู้อภิวัฒน์สยาม 2475 และวีรชนประชาธิปไตย จากนั้นในเวลา 09.30 น.จะเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยนิรโทษกรรมและขจัดความขัดแย้งของนิติราษฎร์แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และจะอ่านแถลงการณ์แนวร่วม 29 มกราคม ปลดปล่อยนักโทษการเมือง

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เปิดเผยว่า การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ในนามกลุ่ม 29 มกราฯ ถือเป็นคนกลุ่มหนึ่งที่มีจุดยืน และมีข้อเรียกร้องทางการเมืองที่สนับสนุนร่าง พ.ร.ก.นิรโทษกรรม เพราะต้องการให้ผู้ต้องคดีทางการเมืองได้รับอิสรภาพ ทั้งนี้เห็นว่าการจะนิรโทษกรรมได้นั้นมีอยู่ 3 แนวทาง คือ 1.การออกพ.ร.ก.นิรโทษกรรม 2.ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำผิดเนื่องในการชุมนุมทางการเมืองของประชาชน ที่เสนอโดยนายอุกฤษ มงคลนาวิน และ 3.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับของกลุ่มนิติราษฎร์

นายณัฐวุฒิ เชื่อว่า การชุมนุมเรียกร้องของกลุ่มคนเสื้อแดงกลุ่มนี้จะไม่เป็นการเพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาล เพราะขณะนี้ต้องยอมรับว่าบ้านเมืองยังอยู่ในบรรยากาศของความขัดแย้ง และเชื่อว่ารัฐบาลเองก็จะพยายามรวบรวมข้อมูลรอบด้านเพื่อพิจารณาแนวทางที่เหมาะสม

"การชุนุมของคนเสื้อแดงในวันนี้ เป็นเพียงคนกลุ่มหนึ่งที่มีความเห็นเป็นของตนเอง เป็นเสรีภาพที่แสดงออกทางการเมืองได้ และเชื่อว่าจะแสดงออกอย่างสงบ เจ้าหน้าที่ไม่ต้องวิตกกังวล แต่ไม่ว่าจะแสดงออกอย่างไร ปลายทางก็เหมือนกัน"แกนนำนปช.ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุดว่า กลุ่ม"29 มกรา" หลายร้อยคนได้เคลื่อนขบวนจากลานพระบรมรูปทรงม้า มาอยู่หน้า ถ.พิษณุโลก บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ เพื่อเตรียมส่งตัวแทนยื่นหนังสือสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรมให้แก่นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีตำรวจควบคุมฝูงชน 3 กองร้อย คอยดูแลรักษาความเรียบร้อยของผู้ชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ