รมว.ไอซีที สั่งตรวจสอบด่วนหลังเว็บสำนักนายกฯ โดนแฮค

ข่าวการเมือง Wednesday May 8, 2013 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)กล่าวถึงกรณีเว็ปไซต์ของสำนักนายกรัฐมนตรี(www.opm.go.th) ถูกแฮคข้อมูลด้วยการขึ้นภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมกับมีข้อความภาษาอังกฤษที่ไม่เหมาะสมว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงไอซีทีเข้าตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน เบื้องต้นต้องรอผลการตรวจสอบอัตลักษณ์อาชญากรรมบนระบบคอมพิวเตอร์จึงจะสามารถให้ข้อมูลที่ชัดเจนได้

ส่วนเรื่องนี้จะกระทบรัฐบาลหรือการทำงานของนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น น.อ.อนุดิษฐ์ มองว่า ทั่วโลกต่างประสบปัญหาเช่นนี้ แม้จะมีการวางระบบป้องกันไว้ แต่ก็ต้องมีการปรับปรุงและแก้ไขให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

ทั้งนี้ น.อ.อนุดิษฐ์ เชื่อว่า เรื่องที่เกิดขึ้นคงไม่ใช่ผลจากการแถลงนโยบายการดูแลการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์เมื่อวานนี้(7 พ.ค.)เพราะการแถลงข่าวดังกล่าวเป็นการทำความเข้าใจที่ถูกต้องถึงสิทธิของประชาชนในการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ซึ่งไม่ใช่เป็นการปิดกั้นแต่อย่างใด

สำหรับเว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรีได้ถูกกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า Unlimited Hack Team แฮคข้อมูลและลงภาพถ่าย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมกับมีข้อความภาษาอังกฤษที่มีความหมายไปในทางที่เสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ