เอแบคโพลล์ระบุปชช.พอใจผลงานรัฐบาล, 60% เชื่อข่าวปรับครม.เป็นเรื่องจริง

ข่าวการเมือง Sunday October 6, 2013 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจความ พึงพอใจของประชาชนกรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้ที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและหัวเมือง ใหญ่ของประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี และสงขลา จำนวน 1,885 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 2—5 ต.ค.56 เกี่ยวกับผลงานรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ และข่าวลือการปรับครม พบว่า ด้านความพึงพอใจในผลงานรัฐบาลในภาพรวมขณะนี้ กลุ่มตัวอย่างเกินครึ่งหรือ 51.7% พอใจระดับปานกลาง ขณะที่ 36.2% พอใจน้อยถึงน้อยที่สุด และ 12.1% พอใจมากถึงมากที่สุด

ส่วนความคิดเห็นต่อความเป็นไปได้ว่ารัฐบาลจะสามารถทำงานต่อไปจนครบวาระ ประชาชนส่วนใหญ่ 69% คิดว่ายาก เพราะผลลัพธ์จากนโยบายพ่นพิษของรัฐบาล ความขัดแย้งทางการเมือง และมวลชน และปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น เป็นต้น ขณะที่ 31% คิดว่าเป็นไปได้ เพราะรัฐบาลแสดงให้เห็นถึงความพยายาม ในการแก้ไขปัญหา และการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศแก่นานาชาติ เป็นต้น

เมื่อสอบถามถึงข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี พบว่าส่วนใหญ่ 60.9% คิดว่า เป็นเรื่องจริง ขณะที่ 39.1% คิดว่าเป็นข่าวลือ อย่างไรก็ตามกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 56.6% คิดว่ายังไม่ถึงเวลาที่ควรจะปรับคณะรัฐมนตรีในขณะนี้ เพราะเพิ่งปรับมา ไม่นาน ส่วนอีก 43.4% เห็นว่าถึงเวลาที่จะปรับคณะรัฐมนตรี

สำหรับ 5 อันดับแรกของตัวอย่างที่ระบุ ความคิดเห็นต่อกระทรวงที่ควร ถูกปรับมากที่สุด ถ้าหากมีการปรับคณะรัฐมนตรี ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ ,กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ,กระทรวงมหาดไทย ,กระทรวงการคลัง และกระทรวงศึกษาธิการ

อย่างไรก็ตามประชาชนส่วนใหญ่ หรือ 56% เห็นว่าหากมีการปรับคณะ รัฐมนตรี ก็จะทำให้เสถียรภาพของรัฐบาลยังคงเหมือนเดิม ขณะที่ 28.3% เห็นว่า ดีขึ้น ส่วนอีก 15.7% มองว่าแย่ลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ