ปธ.วุฒิคาดสภาลงมติรับหลักการวาระแรกร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.เย็นนี้

ข่าวการเมือง Tuesday October 8, 2013 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า พอใจภาพรวมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาทที่เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนด คาดว่าที่ประชุมวุฒิสภาจะสามารถลงมติรับหลักการวาระแรกได้ในช่วงเย็นวันนี้

ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไปจะมีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญ 27 คน ขึ้นมาศึกษาเนื้อหาและเนื่องด้วยเป็นกฎหมายการเงิน เหลือเวลาพิจารณาอีก 14 วัน ตามกฎหมายกำหนด แต่สามารถขยายเวลาได้อีก

ส่วนกรณีกลุ่ม 40 ส.ว.จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านนั้น ประธานวุฒิสภา เห็นว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้และไม่ถือเป็นอุปสรรค

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ประธานวุฒิสภา มองว่า ยังมั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลหรือล้มรัฐบาลได้ เพราะถือเป็นการใช้สิทธิออกมาชุมนุมตามปกติตามอุดมการณ์ แต่ไม่ทราบว่าจะมีอะไรแอบแฝงหรือไม่

ประธานวุฒิสภา ยังระบุว่า ในวันที่ 11 ต.ค.นี้ จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณากรอบเจรจาอนุแม่น้ำโขง ซึ่งนายกรัฐมนตรีของจีนจะเดินทางมาในช่วงดังกล่าว จึงจะใช้โอกาสนี้พบปะพูดคุยกับสมาชิกรัฐสภาด้วย ขณะที่ยังไม่มีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมอีก 2 ฉบับที่ยังค้างอยู่ในระเบียบวาระ ส่วนจะพิจารณาทันในสมัยประชุมนี้หรือไม่ ต้องหารือเรื่องกรอบเวลากันอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ