นายกฯ ถกสภากลาโหมพร้อมรับสถานการณ์วันตัดสินคดีพระวิหาร-มอบเหล่าทัพทำความเข้าใจปชช.

ข่าวการเมือง Friday October 25, 2013 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหม ซึ่งมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้รับทราบรายงานจากผู้บัญชาการเหล่าทัพในหลายเรื่อง โดยเฉพาะประกาศสำนักพระราชวังถึงการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โดยให้หน่วยงานราชการลดธงครึ่งเสาเป็นเวลา 3 วัน และขอให้ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานส่วนราชการ ไว้ทุกข์ถวายอาลัยเป็นเวลา 30 วัน

นอกจากนี้ยังได้รับทราบการเตรียมความพร้อมของกองทัพกรณีที่ศาลโลกนัดตัดสินคดีปราสาทพระวิหารในวันที่ 11 พ.ย. 56 ซึ่งกองทัพจะเป็นหน่วยงานสนับสนุนการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศในการชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดีพิพาทปราสาทพระวิหารตั้งแต่ปี 2505 ต่อประชาชน โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่จังหวัดศรีษะเกษซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับทางกัมพูชามากที่สุด โดยมอบหมายแม่ทัพภาคที่ 2 ประสานงานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ พร้อมให้ความมั่นใจว่าหลังมีคำตัดสินของศาลโลกจะไม่มีความรุนแรงใดๆเกิดขึ้น

นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยังได้รับทราบผลการปฎิบัติการช่วยเหลือกู้เครื่องบินโดยสารของลาวที่ประสบอุบัติเหตุตกกลางลำน้ำโขงที่ปากเซ โดยทางการลาวได้ออกแถลงการณ์ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความข่วยเหลือทั้งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ ทำให้การกู้ซากเครื่องบินและผู้เสียชีวิตเป็นไปด้วยดี พร้อมกำชับกองทัพให้เตรียมพร้อมเพื่อรองรับทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้อีก

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้กล่าวขอบคุณกองทัพที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงที่ผ่านมา โดยขอให้กองทัพเร่งสนับสนุนฟื้นฟูสภาพพื้นที่ที่เสียหายด้วย รวมถึงกำชับให้กองทัพเร่งพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ทั้งเชิงรุกและเชิงรับ เพื่อดูแลชีวิตและทรัพย์สินประชาชน ซึ่งจากการปฎิบัติงานในพื้นที่ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ถึง 24 รายและตรวจยึดอาวุธได้เป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ