เลือกตั้ง'57: พรรคร่วมรัฐบาลแถลงการณ์จี้กกต.จัดเลือกตั้งตามเวลาที่รธน.กำหนด

ข่าวการเมือง Friday February 21, 2014 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายธีระ วงศ์สมุทร หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา, นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา และนายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

โดยแถลงการณ์ฯ ระบุว่า ตามที่ กกต.ได้จัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 ก.พ.57 และปรากฏว่ามีหลายเขตที่ผู้สมัครไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ ประชาชนไม่สามารถลงคะแนนในการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 ม.ค.57 และหลายเขตเลือกตั้ง ประชาชนไม่สามารถลงคะแนนในวันที่ 2 ก.พ.57 ได้นั้น ตัวแทนพรรคการเมืองขอเรียนว่าการดำเนินการจัดการเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จในหลายกรณีดังกล่าวถือเป็นหน้าที่ของ กกต.ตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายเลือกตั้งที่จะต้องดำเนินการให้มีการเลือกตั้งในเขตดังกล่าวให้แล้วเสร็จ ทั้งนี้เพื่อให้ทันการจัดให้มีการเปิดประชุมรัฐสภาให้ได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันเลือกตั้งตามมาตรา 127 ของรัฐธรรมนูญ และตามมาตรา 8 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งฯ

ดังนั้นจากการที่ กกต.เคยมีข้อเสนอจะจัดการเลือกตั้งทดแทนและชดเชยในวันที่ 20 และ 27 เม.ย.57 สำหรับเขตเลือกตั้งที่ไม่อาจลงคะแนนได้ถือเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 127 โดยชัดแจ้ง อีกทั้งการว่างเว้นไม่มีรัฐบาลเป็นเวลานานจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศอย่างมากมาย โดยเฉพาะความเสียหายทางเศรษฐกิจ เช่น การเบิกจ่ายงบประมาณ การอนุมัติโครงการ การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ อีกทั้งยังกระทบต่อความน่าเชื่อถือของประเทศและความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ รวมทั้งไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที เช่น กรณีการจ่ายเงินจำนำข้าวให้ชาวนา

"ข้าพเจ้าในฐานะตัวแทนพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลรักษาการที่ลงนามท้ายหนังสือนี้ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารประเทศตามกรอบรัฐธรรมนูญ ขอเรียกร้องให้ กกต. ใช้อำนาจจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการเลือกตั้งใน 28 เขตเลือกตั้งที่รับสมัครไม่ได้ ซึ่ง กกต.มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้งในการดำเนินการจัดให้มีการเลือกตั้งอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นใหม่เพื่อดำเนินการเลือกตั้งในเขตดังกล่าว" แถลงการณ์ฯ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ