เลือกตั้ง'57: กกต.ให้รัฐบาลออกมติครม.ตอบกลับความเห็นจัดเลือกตั้งใน 28 เขต

ข่าวการเมือง Monday February 24, 2014 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้มีมติที่จะรอหนังสือตอบกลับจากรัฐบาลอีกครั้งต่อกรณีความเห็นเรื่องการจัดเลือกตั้งใน 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัครส.ส. หลังจากที่ กกต.เคยเสนอความเห็นว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการออกพระราชกฤษฎีการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ แต่รัฐบาลกลับส่งมาเพียงความเห็นของกฤษฏีกาที่เสนอต่อนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ทั้งนี้ เห็นว่ารัฐบาลควรทำหนังสือตอบกลับ กกต.ในลักษณะของการทำเป็นมติคณะรัฐมนตรีซึ่งจะมีความชัดเจนมากกว่า ซึ่งหาก กกต.ได้รับหนังสือตอบกลับจากคณะรัฐมนตรีแล้ว จึงจะนำมาพิจารณาและตัดสินใจว่าจะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญต่อไปหรือไม่

นอกจากนี้ ที่ประชุมกกต.ยังรับทราบกรณีการทำหนังสือเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมร่วมกันที่ จ.สงขลา ในวันที่ 7 มี.ค.นี้ เพื่อประเมินสถานการณ์และกำหนดแผนงานการเลือกตั้งใน 28 เขต ซึ่งคาดว่าจะเชิญผู้ว่าราชการใน 14 จังหวัดภาคใต้, ฝ่ายปกครอง, ตำรวจ, ทหาร, กกต.ประจำจังหวัดภาคใต้ รวมถึงหัวหน้าพรรค และเลขาธิการของพรรคร่วมรัฐบาล 4 พรรคใหญ่ คือ พรรคเพื่อไทย, พรรคชาติพัฒนา, พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคพลังชล

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมกกต.วันพรุ่งนี้(25 ก.พ.) จะพิจารณากรณีที่รัฐบาลทำหนังสือส่งมาที่ กกต.เพื่อขอหารือกรณีการนำงบกลาง วงเงิน 712 ล้านบาท มาใช้เพื่อการชำระหนี้ค่าข้าวให้แก่ชาวนาที่นำข้าวมาเข้าโครงการรับจำนำ ซึ่งล่าสุด กกต.ได้รับหนังสือดังกล่าวจากรัฐบาลแล้วในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ