ปชป.ยื่น ป.ป.ช.-ศาล รธน.เอาผิด ศอ.รส.ออกแถลงการณ์คุกคามองค์กรอิสระ

ข่าวการเมือง Wednesday April 23, 2014 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ดำเนินการสอบสวนเอาผิดศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) หลังออกแถลงการณ์คุกคามการทำหน้าที่ ป.ป.ช. และศาลรัฐธรรมนูญ

นายวิรัตน์ ระบุว่า จะนำคำร้องและเอกสารเข้ายื่นเพื่อเอาผิด ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศอ.รส. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ นายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม ในฐานะกรรมการ ศอ.รส. รวมทั้ง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ในฐานะเลขาธิการ ศอ.รส. และ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เนื่องจากเห็นว่าการกระทำของศอ.รส.เป็นการคุกคามการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระ ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ หลายมาตรา รวมทั้งอาจขัดต่อประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ในฐานะเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นอกจากนี้ อาจนำประเด็นดังกล่าวเข้ายื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าการกระทำของ ศอ.รส.เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่าด้วยการได้มาซึ่งอำนาจตามที่มิได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ