ศอ.รส. ประณาม"สุเทพ" นำกปปส.บุกสถานที่ถกเลือกตั้ง ชี้ผิดกม.-ขวางปชต.

ข่าวการเมือง Thursday May 15, 2014 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แถลงว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีและคณะได้เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ณ หอประชุมกานตรัตน์ ข้างโรงเรียนนายเรืออากาศ

ขณะกำลังประชุม ปรากฏนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์(กปปส.) กับพวกได้นำกลุ่มคนประมาณ 1,500 คน บุกรุกเข้าไปข่มขู่ขับไล่ถึงในห้องประชุม จนทำให้การประชุมต้องล้มเลิกไป

ศอ.รส. ขอประนามการกระทำของแกนนำ กปปส. โดยเฉพาะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่นอกจะกระทำผิดต่อกฎหมายโดยการบุกรุกสถานที่ราชการและข่มขู่ขับไล่เจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งคณะรัฐมนตรีและ กกต. แล้ว ยังเป็นการทำลายความพยายามของทุกฝ่ายที่จะจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามระบอบประชาธิปไตย ถือเป็นการขัดขวางแนวทางประชาธิปไตยและขัดขวางการจัดการเลือกตั้ง เพื่อคืนอำนาจให้แก่ประชาชนเป็นอย่างยิ่ง

ศอ.รส. จึงขอเรียนชี้แจ้งให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และขอเรียนย้ำว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำ กปปส. เป็นผู้ต้องหาในคดีอุจฉกรรจ์หลายข้อหา โดยเฉพาะข้อหาร่วมกันเป็นกบฏ ร่วมกันก่อการร้าย ร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้ง ร่วมกันเป็นอั้งยี่และซ่องโจร และข้อหาอื่นๆ อีกรวม 10 ข้อหา ซึ่งพนักงานอัยการได้มีคำสั่งฟ้องแกนนำชุดแรกแล้ว 51 คน และศาลได้อนุมัติหมายจับไว้เดิม 8 คน และอนุมัติหมายจับใหม่เมื่อวานนี้อีก 30 คน รวมเป็น 38 คน ส่วนที่เหลือได้ถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีอื่นอยู่แล้ว ซึ่งศาลจะได้ออกหมายสั่งให้นายประกันส่งตัวมาฟ้องในคดีนี้อีก 13 คน

นอกจากนี้ ตามที่กลุ่ม กปปส. ได้ย้ายสถานที่ชุมนุมจากสวนลุมพินีไปยังบริเวณถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น วันนี้ ศอ.รส. ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่ได้เข้าตรวจความเรียบร้อยในสวนลุมพินี อันประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 4 ฝ่าย ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจของสถานีตำรวจลุมพินี เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครซึ่งประจำอยู่ที่สวนลุมพินี ซึ่งได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.ภายหลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนย้ายออกไป ผลการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบเสื้อเกราะ วัตถุระเบิดแรงสูง ระเบิดอีกจำนวนมากซุกซ่อนอยู่ในพื้นที่สวนลุมพินี โดยวัตถุระเบิดและสิ่งผิดกฎหมายทั้งหมดที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไว้ได้นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อประกอบการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปแล้ว ทั้งนี้ ได้มีการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์แล้ว สามารถยืนยันได้ว่าเป็นวัตถุระเบิดและสิ่งผิดกฎหมายของกลุ่มการ์ด กปปส.จริง

จากข้อเท็จจริงดังกล่าวที่ปรากฏ แสดงให้เห็นว่าการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. นั้นมีการสะสมอาวุธร้ายแรง จึงไม่ใช่การชุมนุมที่สงบและปราศจากอาวุธตามที่แกนนำ กปปส. ได้กล่าวอ้างมาโดยตลอด ดังนั้น ศอ.รส. จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนให้งดเว้นการเข้าร่วมชุมนุมและหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้บริเวณการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. เพื่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของพี่น้องประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ