หัวหน้า คสช.แจงนายกฯติมอร์การเมืองไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น-ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ข่าวการเมือง Friday August 8, 2014 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคย์ ราลา ซานานา กุสเมา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมและความมั่นคง สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต เข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ในโอกาสเดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุม The 70th Session of the Economic and Social Commission for Asia and the Pacific (ESCAP) ระหว่างวันที่ 6-8 ส.ค.57

ในโอกาสนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงสถานการณ์โดยรวมในไทยว่าเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับและมีเสถียรภาพมากขึ้น ทั้งในด้านการเมืองและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนไทย ซึ่งในการบริหารประเทศ คสช.มีแนวทาง Roadmap 3 ระยะ และในขณะนี้ไทยอยู่ในช่วงระยะที่ 2 ของ Roadmap

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การที่ คสช.เข้ามาในครั้งนี้ เพียงเพื่อเป็นการกำกับดูแลและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้ดีขึ้นเท่านั้น รวมทั้งขอเวลาเพื่อที่จะจัดการทุกอย่างให้ดีขึ้น และเข้าใจดีถึงข้อห่วงกังวลของทุกฝ่าย โดยเฉพาะประชาคมโลก ยืนยันที่จะดำเนินการทุกอย่างให้ดีที่สุด พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตามกระบวนการทางกฎหมาย ทั้งนี้ ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เป็นข่าวนั้น ไทยขอยืนยันว่าไม่เคยทำและต้องการจัดการปัญหานี้ให้หมดไปโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ หัวหน้า คสช. และนายกรัฐมนตรีติมอร์ได้กล่าวย้ำว่า ทั้งสองฝ่ายพร้อมให้ความร่วมมือในทุกด้าน และหวังจะเพิ่มความร่วมมือในด้านที่ทั้งสองประเทศมีความเชี่ยวชาญ รวมถึงการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างประเทศ

ในด้านความร่วมมือทางวิชาการ ไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของติมอร์ฯ ในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาตามแผนงานความร่วมมือทางวิชาการในสาขาที่เป็นความต้องการเบื้องต้นของติมอร์ฯ ได้แก่ ด้านเกษตร ประมง และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ นอกจากนี้ ในการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์ฯนั้น ไทยยืนยันนโยบายที่จะให้การสนับสนุนเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนในโอกาสแรก ตามที่ติมอร์ฯ ได้พยายามขอรับการสนับสนุนจากอาเซียนในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ