ศาลฎีกาไม่ให้ประกันตัว"สนธิ ลิ้มทองกุล"กับพวก หวั่นหลบหนี

ข่าวการเมือง Friday August 8, 2014 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายสนธิ ลิ้มทองกุล หลังศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาให้จำคุก 20 ปี ในความผิด ตาม พ.รบ.หลักทรัพย์ฯ และ พ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์ กรณีจัดทำรายงานการประชุมของกรรมการบริษัทเป็นเท็จ เพื่อค้ำประกันให้บริษัทในเครือกู้ธนาคารกรุงไทย
"ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายสนธิพร้อมพวกให้การรับสารภาพ ซึ่งศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาลงโทษจำคุกไว้ ประกอบกับคดีนี้ต้องห้ามฎีกาในข้อเท็จจริง รวมทั้งนายสนธิกับพวกยังไม่รับรองฎีกา และยังไม่ยื่นฎีกาคัดค้านคำพิพากษาเข้ามา หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างฎีกา เชื่อว่านายสนธิกับพวกจะหลบหนี ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง" คำสั่งศาลฎีกา ระบุ

เมื่อวานนี้(7 ส.ค.) ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนให้ลงโทษจำคุกนายสนธิ จำเลยที่ 1, น.ส.เสาวลักษณ์ ธีรานุจรรยงค์ อดีตผู้บริหารแผนฟื้นฟู บมจ. แมเนเจอร์ฯ จำเลยที่ 3 และ น.ส.วยุพิน จันทนา อดีตกรรมการ บมจ.แมเนเจอร์ฯ จำเลยที่ 4 ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กรณีที่ร่วมทำสำเนารายงานการประชุมของกรรมการบริษัทที่เป็นเท็จว่ามีมติให้บริษัท แมเนเจอร์ฯ เป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ให้บริษัท เดอะ เอ็มกรุ๊ป จำกัด(มหาชน) ซึ่งจำเลยที่ 1 เป็นผู้ถือหุ้น กับธนาคารกรุงไทย รวม 6 ครั้ง จำนวนเงิน 1,078 ล้านบาท

จำเลยที่ 1 และ 3 ไม่ได้ขออนุมัติจากมติที่ประชุมกรรมการบริษัท แมเนเจอร์ฯ และยังร่วมกันยอมให้มีการเปลี่ยนแปลงตัดทอนทำบัญชีไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยไม่ได้นำภาระการค้ำประกันเงินกู้ดังกล่าวซึ่งถือเป็นรายการที่ทำให้รายได้ของ บมจ.แมเนเจอร์ฯ เปลี่ยนแปลงผิดปกติ ซึ่งต้องแสดงรายการไว้ในงบการเงินประจำปี 2539-2541 และจะต้องนำส่งให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เพื่อลวงให้ผู้ถือหุ้นของ บมจ.แมเนเจอร์ฯ ขาดประโยชน์ที่ควรจะได้รับ รวมทั้งเป็นการลวงให้นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่ให้ได้รับรู้ถึงการค้ำประกันหนี้ดังกล่าว

โดยหลังจากศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาแล้ว ทนายความได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นกรมธรรม์ประกันอิสรภาพของบริษัท วิริยะ ประกันภัย จำกัด มูลค่าคนละ 10 ล้านบาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฎีกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ