วิป สนช.วางกรอบเลือกนายกฯ พรุ่งนี้ใช้วิธีขานชื่อ-ไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์

ข่าวการเมือง Wednesday August 20, 2014 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (ชั่วคราว) หรือ วิป สนช. แถลงผลการประชุมวิป สนช.ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้นำหลักเกณฑ์การเลือกนายกรัฐมนตรีที่ทางคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอ มาใช้ในการสรรหาบุคคลที่มีความเหมาะสมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้(21ส.ค.) ซึ่งจะสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 มาตรา 19 และรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550

ทั้งนี้ กำหนดว่าหากมีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เพียง 1 คน ต้องมีผู้เสนอและมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของสมาชิกทั้งหมด และสมาชิกจะรับรองด้วยการ กดบัตรแสดงตน โดยใช้สิทธิรับรองได้เพียง 1 คนต่อ 1 รายชื่อเท่านั้น หลังจากเสนอชื่อแล้ว เลขาธิการวุฒิสภาปฏิบัติหน้าที่แทนเลขาธิการ สนช.จะเป็นผู้อ่านรายชื่อผู้ที่ถูกเสนอชื่อ ก่อนที่ สนช.จะขานรายชื่อสมาชิกเป็นรายบุคคลแพื่อลงคะแนนเสียง ซึ่งผู้ที่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิก สนช. เช่น สมาชิก 197 คนก็จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนไม่ต่ำกว่า 99 เสียง

สำหรับผู้ที่จะเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องตรวจสอบคุณสมบัติและทาบทามบุคคลดังกล่าวมาแล้วก่อนหน้านี้ ดังนั้น ผู้ที่ถูกเสนอชื่อจึงไม่จำเป็นต้องอยู่ในที่ประชุมและไม่จำเป็นต้องแสดงวิสัยทัศน์ โดยผู้ที่ถูกเสนอชื่อจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมด หรือ 99 เสียง โดยใช้วิธีขานรายชื่อในการลงคะแนน

นพ.เจตน์ กล่าวว่า ในการประชุม สนช.วันพรุ่งนี้จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีเพียงวาระเดียวเท่านั้น และหลังจากมีได้บุคคลดำรงตำแน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ประธาน สนช.คงจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ โดยเร็ว

จากนั้นในสัปดาห์หน้า วิป สนช.จะพิจารณาร่างกฎหมายเร่งด่วนที่ คสช.เสนอมาจำนวน 6 ฉบับ ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.การถวายความปลอดภัย, ร่าง พ.ร.บ.การทวงถามหนี้, ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์, ร่าง พ.ร.บ. ศุลกากร, ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพิกัดศุลกากร และ ร่าง พ.ร.บ.การกลับไปใช้สิทธิบำเหน็จบำนาญตาม พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ.2494

นอกจากนี้ ที่ประชุมวิป สนช.ได้กำหนดให้มีการประชุม สนช.ทุกวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ส่วนการประชุมของวิป สนช.จะประชุมทุกวันอังคารในช่วงบ่าย เพื่อให้สอดคล้องกับการประชุมของ คสช. และการประชุมคณะรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ