"พล.อ.ประยุทธ์"ระบุจะนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในเดือน ต.ค.

ข่าวการเมือง Monday August 25, 2014 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวหลังจากพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 29 ของประเทศไทย ที่กองบัญชาการกองทัพบก เมื่อเวลา 10.49 น.ว่า รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น และนับเป็นเกียรติอันสูงสุดในชีวิตแก่ตนและวงศ์ตระกูลอย่างหาที่สุดมิได้

สิ่งที่สำคัญยิ่งจากนี้ต่อไปจะต้องรับผิดชอบในการนำพาประเทศชาติและประชาชนเพื่อก้าวเดินไปข้างหน้า ซึ่งได้มีการปฏิบัติดังต่อไปนี้ การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ได้แก่ การคัดเลือกรองนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการ, รัฐมนตรีช่วยว่าการ, รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อบริหารราชการแผ่นดินโดยเร็วที่สุด โดยจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในเดือน ต.ค.57

การบริหารประเทศในทุกๆ ด้านในบทบาทของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนงานเร่งด่วนเฉพาะหน้าที่ต้องการความรวดเร็วในการแก้ปัญหาโดยรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ต้องมีการหารือในการปฏิบัติตลอดจนวิธีการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด รวมทั้งต้องระมัดระวังการก้าวล่วงซึ่งกันและกัน แต่จำเป็นต้องมีการตรวจสอบและถ่วงดุลย์กันเพื่อให้เกิดความโปร่งใส

"ขอให้ทุกคนอย่าได้กังวลกับตัวบุคคลมากนัก วันนี้เราจะต้องสร้างระบบทุกระบบให้เข้มแข็ง เพื่อต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นให้ได้โดยเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร ส่วนราชการ ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น ต้องเข้มแข็งพัฒนาปรับปรุงตนเองในทุกมิติ ทั้งนี้เพื่อเตรียมการและรองรับการปฏิรูปที่จะต้องทำให้ฝ่ายการเมืองมีระบบธรรมาภิบาลในการบริหารประเทศในระยะต่อไป และจะได้ร่วมกันนำพาประเทศชาติไปสู่อนาคต"

อย่างไรก็ตาม ประชาชนถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่จะทำให้การบริหารราชการแผ่นดินในขณะนี้สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ของประเทศได้ ทั้งในงานด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานด้านเศรษฐกิจ ซึ่งมีปัญหาสำคัญหลายประการ ทั้งภาคเกษตรกร รัฐ ประชาชนทั่วไป ทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน บ้านเมืองเรามีปัญหาสะสมสำคัญมากมายมาเป็นระยะเวลายาวนาน จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขโดยเร็ว ทั้งนี้เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 58

ด้านความมั่นคงยังมีปัญหาอยู่หลายประการ เช่น ปัญหาชายแดน ทั้งในเรื่องการปักปันเขตแดน การหลบหนีเข้าเมือง สินค้าหนีภาษี ปัญหาความมั่นคงภายใน เรื่องยาเสพติด อาชญากรรม อาวุธสงคราม การพนัน แรงงานต่างด้าว และอื่นๆ

ด้านเศรษฐกิจ จะต้องเดินตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติอย่างเป็นรูปธรรม การส่งเสริมการลงทุนในภาคต่างๆ การลดความเหลื่อมล้ำ การสร้างรายได้ให้เกษตรกร และประชาชนผู้มีรายได้น้อย โครงสร้างภาษี พลังงาน สาธารณูปโภคพื้นฐาน ปัญหาปากท้องประชาชนถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในเวลานี้ พวกเราทุกคนจะพยายามแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็ว แต่ทั้งนี้จะต้องไม่ทำให้เกิดปัญหาในระยะยาวต่อไปในอนาคต

ด้านสังคมและวัฒนธรรม ระบบการศึกษา การปลูกจิตสำนึก การปลูกฝังอุดมการณ์ การดำรงซึ่งวัฒนธรรมไทยอย่างยั่งยืน การรักษาทรัพยากรธรรมชาติ การป้องกันการบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การปลูกฝังค่านิยมต่างๆ และอุดมการณ์เหล่านั้นให้กับคนในชาติ เป็นสิ่งที่จะทำให้การแก้ปัญหานั้นเกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืน

ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม การแก้ไขกฎหมายที่ล้าสมัยไม่สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศในปัจจุบัน ไม่สอดคล้องกับพันธสัญญาต่างๆ รวมทั้งกฎหมายที่ส่วนราชการต้องแก้ไขเพื่อความสะดวกและความถูกต้อง ซึ่งที่ผ่านมายังดำเนินการไม่เรียบร้อย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งต่างๆ ที่เป็นปัญหาที่กล่าวมาแล้วนั้น รัฐบาล คสช.และประชาชนทุกคนต้องร่วมกันแก้ปัญหา เราไม่ปิดกั้นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด หรือต้องการกำจัดฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดทั้งสิ้น จะเห็นได้ว่าในสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)นั้น สมาชิกสปช.ไม่มีข้อกำหนดหรือข้อห้ามต่างๆ เหมือนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ซึ่งจะต้องดำเนินการตามกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมทุกประการ ซึ่งต้องยึดหลักการหลายอย่างในการจัดตั้งสภานิติบัญญัติฯ

ในส่วนสภาปฏิรูปฯ เราต้องการให้ทุกกลุ่มทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุดในการปฏิรูปทั้ง 11 ด้าน ทั้งกลุ่มการเมือง พลังประชาชน นักเศรษฐกิจ นักวิชาการ ข้าราชการ สื่อมวลชน ผู้แทนส่วนต่างๆ เราไม่ต้องการให้ส่วนหนึ่งส่วนใดตกขบวนประชาธิปไตย เพื่อสร้างอนาคตของชาติให้มั่นคงและยั่งยืน ไม่เกิดปัญหาต่อไปในอนาคต

"โอกาสนี้ ผมขอให้คำมั่นต่อพี่น้องประชาชนว่า จะมุ่งมั่นทุ่มเทอย่างเต็มที่ในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน นำความสุขความร่มเย็นมาสู่พี่น้องประชาชน และทำให้ประเทศชาติมีความเป็นปึกแผ่นมั่นคง พร้อมไปกับการสร้างความรักสามัคคีในทุกกลุ่มทุกฝ่าย ผมขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือที่ทุกคนในชาติจะมอบให้กับรัฐบาล และคสช.ในการปฏิบัติงานในห้วงต่อไป"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ