โพลล์เผยปชช.เชื่อรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ โปร่งใส มองภาพลักษณ์ไทยด้านทุจริตฯดีขึ้น

ข่าวการเมือง Friday September 5, 2014 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือกรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง "ความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ ในการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นในสังคมไทย" พบว่า ส่วนใหญ่เชื่อว่าปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นค่อยๆ ดีขึ้นหลัง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำประเทศ พร้อมทั้งชื่นชมภาพลักษณ์ของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มีความโปร่งใสกว่ายุคที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังเชื่อมั่นว่าสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการคอร์รัปชั่นได้ และปัญหาคอร์รัปชั่นหลังยุค พล.อ.ประยุทธ์ จะลดลง

โดยประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 78.5 เชื่อว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามาทำหน้าที่ผู้นำประเทศในช่วงที่ผ่านมา ทำให้การแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในปัจจุบันค่อยๆ ดีขึ้น ขณะที่ร้อยละ 13.4 เห็นว่าเหมือนเดิม มีเพียงร้อยละ 1.8 ที่เห็นว่าแย่ลง

สำหรับภาพลักษณ์ของ ครม.ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นเมื่อเปรียบเทียบกับ ครม.ยุคที่ผ่านมา ประชาชนร้อยละ 73.9 เห็นว่าดีกว่าที่ผ่านมามาก ขณะที่ร้อยละ 13.8 เห็นว่าเหมือนเดิม มีเพียงร้อยละ 2.2 ที่เห็นว่าแย่ลงกว่าที่ผ่านมา

ส่วนความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ในการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นในสังคมไทยให้มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นได้ ประชาชนร้อยละ 69.8 เชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ขณะที่ร้อยละ 23.6 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด

ทั้งนี้ เมื่อทำการวัดทัศนคติการยอมรับการคอร์รัปชั่นของประชาชนด้วยข้อคำถามที่ว่า "ท่านรับได้หรือไม่กับการทุจริตเล็กๆ น้อยๆ" ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 86.7 บอกว่ารับไม่ได้เลยเพราะเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง ขณะที่ร้อยละ 12.2 รับได้เพราะใครๆ ก็ทำกัน

ขณะที่ ความเชื่อมั่นต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นให้สังคมไทยได้ ร้อยละ 60.1 เชื่อมั่น ขณะที่ร้อยละ 29.6 ไม่เชื่อมั่น

และ สุดท้ายเมื่อถามว่า “หากมีรัฐบาลใหม่เข้ามาหลัง รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ปัญหาการคอร์รัปชั่นจะเป็นอย่างไร” ส่วนใหญ่ร้อยละ 44.2 เชื่อว่าการคอร์รัปชั่นจะลดลงมาก ขณะที่ร้อยละ 41.8 เชื่อว่าการคอร์รัปชั่นจะกลับมาเหมือนเดิม

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “ความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ ในการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นในสังคมไทย” โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,045 คน ระยะเวลาระหว่างวันที่ 3 - 4 ก.ย.57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ