คลังเสนอมาตรการช่วยเหลือ SMEs-ปิดโครงการรถคันแรก/มท.เสนอแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าฯ

ข่าวการเมือง Tuesday September 8, 2015 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีวาระการประชุม ครม.ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผู้ประกอบการรายย่อย ในกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) ซึ่งมาตรการดังกล่าวที่นำเสนอจะเน้นให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการทั้งด้านมาตรการภาษี เพื่อลดภาระผู้ประกอบการ รวมทั้งมาตรการเงิน ที่ให้กู้อัตราดอกเบี้ยต่ำผ่านสถาบันการเงินรัฐ อาทิ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารเอสเอ็มอีแบงก์ เป็นต้น พร้อมกับติดตามมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ เสริมที่นำเสนอโดยกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพาณิชย์

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณากำหนดระยะเวลาสิ้นสุดการรับมอบรถยนต์ตามโครงการรถยนต์คันแรก โดยกำหนดให้ สิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดยผู้ขอใช้สิทธิจะได้รับสิทธิตามโครงการรถยนต์คันแรกได้จะต้องรับมอบรถยนต์ภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้เท่านั้น

และในการประชุม ครม.วันนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะรายงานโรดแมพการดำเนินงานของรัฐบาลในระยะเวลาต่อจากนี้ หลังจากสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) มีมติไม่ผ่านร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยตั้งแต่เดือนต.ค.58 จะอยู่ในสูตร 6+4+6+4 คือ 6 เดือนแรกให้คณะกรรมการฯ ร่างรัฐธรรมนูญขึ้น จากนั้น 4 เดือนต่อมา คือการทำประชามติ และหากประชามติผ่าน อีก 6 เดือนจะต้องทำกฎหมายลูก ก่อนจัดการเลือกตั้ง และหาเสียงอีก 4 เดือน รวมระยะเวลา 20 เดือน ซึ่งหากเป็นไปตามนี้จะทำให้มีการเลือกตั้งในช่วงกลางปี 60

นอกจากนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เตรียมเสนอข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ... , ข้อเสนอแนะเพื่อการปฎิรูปตามมาตรา 31 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว ดังนี้ การปฏิรูปเรื่องการเป็นศูนย์กลางอาเซียน หรืออาเซียนฮับ ข้อเสนอแนะและแนวทางการปฎิรูปการประกันพืชผล ข้อเสนอแนะและการปฎิรูปสหกรณ์ออมทรัพย์ ข้อเสนอแนะและการปฎิรูปสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน และข้อเสนอแนะการส่งเสริมการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของไทย และแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ เป็นต้น

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เสนอรายงานภาวะสังคมไทยไตรมาสที่ 2 ของปี 2558

รายงานการศึกษาตรวจสอบและติดตามการปฎิบัติงานของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เสนอข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.รายงานทางทะเล พ.ศ....

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) จะเสนอวาระการเยียวยาด้านการเงินตามหลักมนุษยธรรมให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ปี 2556-2557, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอรายงานผลกระทบและแนวทางฟื้นฟูการท่องเที่ยวหลังเกิดเหตุการณ์ระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์

ส่วนกระทรวงมหาดไทย จะเสนอวาระแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัดที่เกษียณอายุราชการ พร้อมกับจะขออนุมัติโครงการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำ ตามนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ดำเนินการโดยกองทัพบก และเสนอรายงานความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ณ พื้นที่ราชพัสดุ ถนนทหาร(เกียกกาย)

กระทรวงวิทยาศาสตร์ เสนอร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ(ฉบับที่...) พ.ศ... และเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(องค์การมหาชน) ฉบับที่... พ.ศ..., กระทรวงกลาโหม เสนอรายงานผลการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-เมียนมา ครั้งที่ 29

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เสนอข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตกรณีการตั้งครรภ์แทน, สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เสนอวาระประสิทธิภาพการดำเนินงานวิจัยของหน่วยงานภาครัฐประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551-2555, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ(ก.พ.ร.) เสนอรายงานการพัฒนาระบบราชการไทยประจำปี พ.ศ. 2556 และ 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ