"วิษณุ"ยันรัฐไม่แทรกแซงปัญหาความขัดแย้งคลื่น 900 MHz ยันปล่อยตามขั้นตอน

ข่าวการเมือง Wednesday September 30, 2015 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฏหมาย เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเรื่องคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ ว่า ได้มีการเชิญตัวแทนบมจ. ทีโอที และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มาพูดคุยก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งทั้งสองหน่วยงานยืนยันในแนวทางของตนเอง ที่ต้องการนำคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรต์กลับไปดำเนินการต่อโดยเรื่องนี้เป็นเรื่องข้อกฏหมายตนเองชี้ขาดไม่ได้
"เรื่องนี้เป็นข้อกฏหมายผมชี้ขาดอะไรไม่ได้ วันนั้นผมก็ถาม ทางทีโอทีบอกว่า คลื่นเมื่อหมดอายุต้องกลับมาเป็นของทีโอที จะเอาไปทำอะไรต่อก็เรื่องของท่าน เมื่อกสทช.จะเอาไปทำมันไม่ถูก ทางกสทช.อธิบายว่า คลื่นพอหมดอายุกลับมาเป็นสมบัติของประชาชนของรัฐ ซึ่งกสทช.มีหน้าที่บริหารจัดการ ถ้ากสทช.ไม่ทำก็จะมีความผิด เขาจำเป็นต้องทำ เมื่อเขามีเหตุผลอย่างนั้นไม่ใช่หน้าที่ผมไปตัดสิน ถ้าคิดว่าเขาทำได้ก็ให้ทำไป ถ้าทีโอทีเห็นว่าไม่ถูกเป็นเรื่องทีโอทีไปฟ้องร้อง ซึ่งกสทช.เขาก็บอกว่าเขาต้องเดินหน้าตามมติ ส่วนใครเห็นว่าทำไม่ได้ จะฟ้องร้องอย่างไรก็เป็นสิทธิ์ขององค์กรนั้น "นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยืนยันว่า ปัญหาเรื่องนี้ใช้มาตราการของรัฐบาลไปบังคับไม่ได้ และเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีตัดสินไม่ได้ ส่วนต้องใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาเรื่องนี้ นายวิษณุ ปฏิเสธแสดงความคิดเห็น เพราะมองว่าเป็นเรื่อง คสช.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ