นายกฯ วอนยุติโจมตี Single gateway ย้ำไม่ได้สั่งการ, กลุ่มต้านนัดแถลงท่าทีค่ำนี้

ข่าวการเมือง Thursday October 8, 2015 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกระแสการต่อต้าน Single Gateway ว่า ยังเป็นเพียงการให้ศึกษาในรายละเอียดเท่านั้น ยังไม่ได้มีการสั่งการใดๆ ให้มีการจัดตั้งขึ้นมา จึงควรยุติการพูดถึงเรื่องนี้ได้แล้ว
"ยังไม่ได้ทำ เพราะฉะนั้นเลิกพูดเรื่อง Single Gateway อย่ามาพูดกับผม เบื่อแล้ว เก่าแล้ว ขุดอยู่นั่นแหละ...คนหนึ่งบอกว่าเรื่องนี้ห้าม แต่อีกพวกหนึ่งก็บอกว่าเดือดร้อนจากเรื่องนั้นๆ แล้วรัฐบาลจะอยู่ตรงไหน"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนที่มีเอกสารจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ซึ่งระบุว่ามีการสั่งการเรื่องดังกล่าวถึง 4 ครั้งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า ต้องไปฟังในรายละเอียด เพราะบางครั้งเวลาเขียนอาจจะเขียนไม่ครบถ้วน สิ่งที่ได้พูดคุยในที่ประชุม ครม. คือ มอบหมายให้ศึกษาวิธีการดำเนินการ แต่ต้องเป็นการดำเนินการตามกรอบกฏหมายและไม่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า และหากเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือถ้าไม่มีกฎหมายรองรับก็ทำไม่ได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ไปศึกษาแนวทางจากต่างประเทศด้วยว่ามีแนวทางอื่นทดแทนการทำ Single Gateway ได้หรือไม่ ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่ทำ

"ปัญหาคือเราชอบนำสิ่งที่เกิดในต่างประเทศมาเปรียบเทียบกับบ้านเรา ซึ่งมันไม่ได้ เพราะความคิดคนไทยกับต่างชาติไม่เหมือนกัน ทุกอย่างจะเอาแต่สบายหมด ต่างประเทศพัฒนาเกินหน้าเราไปมาก แต่เรายังติดความคิดเดิม ติดการสร้างความเข้าใจแบบเดิมๆ มันไปไหนไม่ได้ แก้ให้ตายก็ไปไม่ได้ อยู่ที่เดิมๆ จะขับเคลื่อนเดินหน้าไปก็ไม่ได้ มีแต่ขับเคลื่อนถอยหลัง"นายกรัฐมนตรี ระบุ

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้สึกอะไรกับการที่ขยับจะทำเรื่องใดก็มักจะมีปัญหาทุกครั้ง โดยมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา และคนจะเป็นผู้นำไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่เป็นผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อคนบางกลุ่มบางพวก ก็ต้องเลือกเอาว่าจะทำให้ดีขึ้นหรือเท่าเดิม

ขณะที่ คืนวันนี้กลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall กำหนดแถลงการณ์ท่าทีอย่างเป็นทางการ ในเวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ