โฆษก กรธ.ยืนแนวทางเลือกส.ว.ข้ามกลุ่ม-เล็งให้ กกต.เปิดประวัติอาชญากรรมผู้สมัคร

ข่าวการเมือง Monday January 4, 2016 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ที่ประชุมพิจารณาประเด็นการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยยืนยันตามหลักการเดิมคือการใช้วิธีเลือกข้ามกลุ่ม จำนวน 20 กลุ่มอาชีพ นอกจากนี้อาจให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดทำเอกสารเปิดเผยประวัติของผู้สมัครแต่ละคนโดยเฉพาะข้อมูลในทางร้าย จึงอาจต้องมีการร่างกฏหมายภายหลังเพื่อคุ้มครองกกต.ในจังหวัดต่างๆ เพราะ กกต.ได้เปิดเผยประวัติอาชญากรรมของผู้สมัคร จึงจำเป็นต้องได้รับความคุ้มครอง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กกต.ไม่ค่อยกล้าบอกกับประชาชนว่าผู้สมัครแต่ละคนมีประวัติความเป็นมาอย่างไร ขณะที่การขอเอกสารประวัติอาชญากรจากเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือกรมบังคับคดีก็ล่าช้า ทำให้ประชาชนไม่ได้รู้ข้อมูลผู้สมัครครบถ้วน จึงเป็นจุดอ่อนมาก โดย ทางกกต.ได้นำแนวทางดังกล่าวของกรธ.ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง ส.ว.ข้ามกลุ่ม หรือการเปิดประวัติอาชญากรรม กลับไปพิจารณาถึงความเป็นไปได้ ก่อนจะนำกลับมาหารือกับ กรธ.อีกครั้งหนึ่ง

นายชาติชาย กล่าวว่า ล่าสุดคณะอนุกรรมการรับฟังและสรุปความคิดเห็นได้จัดกลุ่มโดยข้อสรุปของผู้ที่เสนอความเห็นประกอบร่างรัฐธรรมนูญ แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้ 1.คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) สภาขับเคลื่อการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 2.หน่วยงานของรัฐ กระทรวง ทบวงกรม องค์กรอิสระต่างๆ และองค์กรอื่นๆ 3.พรรคการเมืองต่างๆ และ 4.ประชาชนทั่วไป ทั้งนี้ กรธ.จะนำความเห็นของทั้ง 4 กลุ่ม มาเรียงว่าความเห็นและความต้องการที่เสนอเข้ามาตรงกับมาตราใดในร่างบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ