"มีชัย" ยันรับฟังความเห็นทุกฝ่ายก่อนปรับแก้รธน.-ไม่ขัดข้องเพิ่มหมวดปฏิรูป

ข่าวการเมือง Monday February 8, 2016 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรธ.อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญจากฝ่ายต่างๆ ซึ่งต้องฟังให้ครบถ้วนก่อนที่จะนำมาพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ โดยเท่าที่ได้ฟังการอภิปรายนำเสนอประเด็นร่างรัฐธรรมนูญของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) พบว่าบางประเด็นก็เข้าใจดี บางประเด็นก็เข้าใจผิด

ส่วนกรณีมีเสียงสะท้อนถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้ยากเกินไปจนอาจนำไปสู่ทางตันทางการเมืองนั้น นายมีชัย กล่าวว่า ก็ต้องรับฟัง ขณะเดียวกันบางคนก็บอกว่าดีแล้ว เบื้องต้นก็คงจะมาพิจารณากันอีกครั้งว่าสิ่งใดปรับแก้ไขได้ ซึ่งก็พร้อมดำเนินการปรับแก้ แต่ถ้าสิ่งใดเขาเข้าใจผิดก็พร้อมชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง และยืนยันว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีเรื่องการปฏิรูป แต่เว้นว่างไว้เพื่อรอทางสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เสนอเข้ามาว่าควรมีการปฏิรูปเรื่องใดบ้าง

ขณะเดียวกัน ครม.ก็มีเรื่องที่จะปฏิรูป ดังนั้นก็จะมาพิจารณาดูว่ามันตรงกัน ซ้อนกัน หรือว่าแตกต่างกันหรือไม่ และถ้าจำเป็นต้องเพิ่มหมวดปฏิรูปก็ต้องเพิ่ม ไม่ได้มีปัญหาใด อย่างไรก็ตาม เนื้อหาใดที่ กรธ.ยังคงไว้หากพูดในตอนนี้คงเร็วไป เพราะกรธ.ต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายก่อนแล้วจะได้พิจารณา

ประธาน กรธ. ยังกล่าวถึงกรณีเฟซบุ๊ก "หยุดดัดจริตประเทศไทย" ได้จัดทำอินโฟกราฟฟิกร่างรัฐธรรมนูญ โดยตั้งชื่อว่า "ฉีกหน้ารัฐธรรมนูญโจร สละเวลาอ่านเพียง 10 นาทีก่อนที่จะสายเกินไป"ว่า เป็นสิ่งที่รับไม่ได้ เพราะเป็นการให้ข้อมูลเท็จ ดังนั้นจำเป็นต้องหารือกับรัฐบาลในการจัดการกับปัญหานี้ แต่ไม่ใช่การใช้กฎหมายมาปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น และหากนักการเมืองยังไม่เลิกโกหกก็อาจจะมีการเพิ่มมาตรการบางอย่างไปในร่างรัฐธรรมนูญด้วย

ส่วนความเห็นของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ขอให้ กรธ.หยุดพูดหรือวิจารณ์ความเห็นเรื่องร่างรธน.นั้น นายมีชัย ระบุว่า ตอนนี้ก็หยุดแล้ว ซึ่งการที่นายวิษณุ มองแบบนั้นก็อาจจะเป็นเพราะมีความเป็นห่วงว่าถ้ามีใครออกมาพูด แล้วจะไปต่อความยาวสาวความยืดก็จะทำให้มีเรื่องขึ้นมาใหม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ