"ประวิตร"เมินกลุ่มคว่ำร่างรธน.แนะศึกษาก่อน ยันทำทุกอย่างตามโรดแมพ หวังยุติขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Friday February 12, 2016 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าได้มีโอาสพูดคุยกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี โดยได้หารือในฐานะที่ทำงานร่วมกันและจะต้องทำตามโรดแมปที่วางไว้ แต่ทั้งนี้ไม่ได้มีการพูดถึงการแก้รัฐธรรมนูญปี 2557 ฉบับชั่วคราวกรณีที่หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ

ส่วนที่มีการเคลื่อนไหวคว่ำร่างรัฐธรรมนูญนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ร่างรัฐธรรมนูญมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ต้องมีความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญก่อน และอยากให้ทุกคนเห็นว่ารัฐธรรมนูญมีประโยชน์และมีความเป็นสากล แต่หากต้องการให้มีการแก้ไขในส่วนใดก็สามารถเสนอความเห็นได้ ไม่ใช่บอกเพียงแค่ร่างรัฐธรรมนูญดีหรือไม่ดี จะต้องผ่านหรือไม่ผ่าน ดังนั้นจึงควรต้องศึกษารัฐธรรมนูญก่อน และขณะนี้ยังเปิดโอกาสให้มีการแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้กรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นำไปพิจารณาในส่วนที่ไม่เหมาะสม ไม่เป็นประชาธิปไตย หรือก่อให้เกิดความเสียหาย

พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธไม่ทราบว่ามีกลุ่มเคลื่อนไหวที่มีจุดยืนในการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ แต่ขอให้ดูเหตุผลของรัฐบาล และขอให้เชื่อมั่นในการทำงานของ กรธ.ซึ่งทุกคนถือว่าเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ

"ผมไม่รู้กลุ่มไหน และผมไม่สนใจด้วย หน้าที่ผมต้องการให้เกิดความสงบในประเทศ และทำตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น หน้าที่ผมแค่นั้น เพราะผมไม่ได้เล่นการเมือง คนชอบก็ลงว่าเห็นชอบ คนไม่ชอบก็ไม่ชอบก็ว่าไป แต่ว่าต้องเข้าใจในรัฐธรรมนูญ" พล.อ.ประวิตรกล่าว

พร้อมระบุว่า ในส่วนตัวแล้วอยากให้รัฐธรรมนูญที่ออกมาทำให้ความขัดแย้งจบลง ซึ่งก็ยังไม่รู้จะจบหรือไม่ แต่หากทุกคนเข้าใจกติกา ยอมรับรัฐธรรมนูญให้ผ่านก็จะอยู่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญมีเพียงฉบับเดียว ซึ่งตนเองก็อยากให้เป็นเช่นนั้น ขณะที่การทำประชามติจะเป็นรูปแบบใดนั้นต้องเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะต้องดำเนินการ

พล.อ.ประวิตร แสดงความมั่นใจการทำงานของรัฐบาลว่าเข้าตาประชาชน โดยสามารถแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้ แต่ก็ไม่มั่นใจว่าเข้าตาสื่อมวลชนหรือไม่ ทั้งนี้ ยันว่ารัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่

ส่วนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เชิญสื่อต่างประเทศเพื่อชี้แจงทุกกรณี ทั้งโครงการรับจำนำข้าวและร่างรัฐธรรมนูญจะมีนัยยะหรือผลกระทบต่อการเดินทางไปร่วมประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในระหว่างวันที่ 14-18 ก.พ.นี้หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐบาลได้รับเชิญจากต่างประเทศ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของผู้เชิญหรือจัดงานเป็นผู้ดูแลความเรียบร้อยทั้งหมด ส่วนจะมีผู้ประท้วงระหว่างการประชุมหรือไม่นั้น เป็นเรื่องธรรมดาของคนที่ไม่ชอบกัน

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ คณะที่ 5 ด้านความมั่นคงว่า ที่ประชุมได้มีการหารือในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องการปรับปรุงคลองลาดพร้าว การแก้ปัญหาแฟลตดินแดง รวมถึงรับฟังรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย การแก้ไขปัญหาด้านการบิน ซึ่งขณะนี้ทุกหน่วยงานกำลังเร่งดำเนินการตามแผนที่วางไว้ โดยเรื่องแฟลตดินแดงจะเริ่มปรับปรุงเป็นรูปธรรมในปีนี้ ขณะที่คลองลาดพร้าวได้เริ่มดำเนินการไปแล้วบางส่วน ส่วนการก่อสร้างที่อยู่อาศัยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน เม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ