"ยิ่งลักษณ์"หนุน คสช.เดินหน้าโรดแมพเลือกตั้งปี 60 สร้างความเชื่อมั่น-ค้านใช้กลไกพิเศษใน รธน.

ข่าวการเมือง Friday February 26, 2016 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้ารับฟังการสืบพยานฝ่ายโจทย์ในคดีจำนำข้าวนัดที่ 3 ว่า เชื่อมั่นว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเดินหน้าตามโรดแมพสู่การเลือกตั้งในปี 2560 แต่โดยส่วนตัวไม่อยากให้มีกลไกพิเศษที่จะกำหนดให้ใช้บทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า อยากให้ถามใจคนไทย เชื่อว่าทุกคนอยากเห็นการเลือกตั้งและคืนอำนาจให้ประชาชนโดยเร็ว หากทำได้จะทำให้ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจกลับมา ไม่อยากเห็นสภาพบ้านเมืองต้องถูกควบคุมด้วยวิธีนี้ อยากขอให้สิทธิ เสรีภาพ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนไทยกลับคืนมา และอยากเห็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาประชาธิปไตยอย่างแท้จริง แม้โดยส่วนตัวเข้าใจว่า รัฐบาล และ คสช.ต้องดูแลความสงบเรียบร้อย แต่จะมีวิธีอื่นหรือไม่ที่จะสามารถคืนประชาธิปไตยที่แท้จริงให้กับประชาชนได้

สำหรับไต่สวนพยานคดีจำนำข้าววันนี้ ศาลนัดไต่สวนทั้งหมด 3 ปาก ประกอบด้วย นายวิชัย ศรีประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย นายระวี รุ่งเรือง เครือข่ายชาวนาไทย และ พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามตรวจสอบการระบายข้าว ในคณะกรรมการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับคดี เนื่องจากศาลไม่อนุญาตให้คู่ความให้สัมภาษณ์ หรือความเห็นเกี่ยวกับคดี

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางมายังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พร้อมทีมทนายความเช้าวันนี้ โดยมีบรรดาแกนนำและอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย รวมถึงแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) และประชาชนผู้สนับสนุนมารอต้อนรับจำนวนมาก เพื่อให้กำลังใจและมอบดอกไม้ให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้ารักษาความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ