นายกฯ รับข้อเสนอผู้นำแรงงาน ประกาศอีก 5 ปีประเทศมั่นคง-มั่งคั่ง-ยั่งยืน

ข่าวการเมือง Sunday May 1, 2016 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังรับข้อเสนอจากผู้นำแรงงานในงานแรงงานแห่งชาติว่า การจัดงานครั้งนี้ต้องให้สอดคล้องว่ารัฐบาลทำอะไรไปแล้วบ้าง อะไรที่ยังไม่ทำ อะไรที่อยู่ในกระบวนการ อะไรที่ทำอยู่ ทั้งหมดก็รับทั้ง 15 ข้อที่เสนอมา จำได้ว่าปีที่แล้วขอมา บางอย่างทำไปแล้ว แต่จะให้เกิดความชัดเจนขึ้นต่อไป สำหรับทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าเราเป็นกลไกลความสำคัญ ประเทศเรามีเครื่องจักรอยู่หลายตัวด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านกฎหมายและด้านคุณธรรม ทั้งหมดคือเครื่องจักรเดินหน้าประเทศ

ในส่วนรัฐบาลมีวัตถุประสงค์และวิสัยทัศน์ให้เร็วที่สุด อย่างน้อย 5 ปีข้างหน้าเราจะต้องเป็นประเทศที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ทั้งหมดจะย้ายไปสู่แผนของสภาพัฒน์ฯ ฉบับที่ 12-15 ทุก 5 ปีเราจะต้องมีการพัฒนา ซึ่งแรงงานก็อยู่ในส่วนนี้ด้วย ฉะนั้นแผนฉบับที่ 12 ปี 60-64 ต้องชัดเจนในเรื่องของแรงงานในเรื่องการพัฒนาไปสู่ 20 ปี ข้างหน้า อย่ามองแค่วันนี้หรือพรุ่งนี้เท่านั้น เราต้องมองไปถึง 20 ปีข้างหน้า ที่ลูกหลานโตขึ้นมา ประเทศไทยต้องพัฒนาไปเป็นประเทศ 4.0

ในส่วนของภาคแรงงาน รัฐบาลย้ำว่าจะดูแลทุกภาคส่วนทั้งแรงงานในระบบและแรงงานอิสระ ซึ่งดีใจที่วันนี้ผู้ประกอบอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างก็มาอยู่ในนี้ด้วย ทุกคนจะได้รับประโยชน์จากกองทุนต่างๆ ที่มีอยู่ จะดูแลคุ้มครองคุณภาพของแรงงาน สิ่งสำคัญนอกจากแรงงานในประเทศแล้วก็ต้องมองไปถึงแรงงานนอกประเทศด้วยเพื่อที่เราจะได้ส่งเสริมแรงงานต่างๆ ให้ตรงกับความต้องการเพราะอีกไม่กี่ปีเศรษฐกิจโลกจะเปลี่ยนแปลงเข้าสู่โลกยุคใหม่ มีการใช้คอมพิวเตอร์ หุ่นยนต์มากขึ้น การใช้แรงงานไม่มีฝีมือจะลดลง เราต้องเตรียมความพร้อม ขณะเดียวกันแม้เราจะมีแรงงานเป็นล้านคนแต่ความต้องการก็ยังไม่เพียงพอกับบางกิจการ ทุกคนจะต้องเพิ่มพูนความรู้ของตัวเอง วันข้างหน้าจะได้สามารถเลือกงานหรือโรงงานได้ เราต้องเข้าใจระบบตรงนี้

"อย่าลืมว่าต้องมีต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เพราะฉะนั้นสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ต้องแก้ไขอย่างไรไม่ให้พันกัน วันนี้ทำทั้งระบบ ไม่ใช่ทำตรงปลายเหตุมาตลอด แล้วปัญหาเก่าไม่แก้เลย 15 ข้อที่ขอมานั้น หลายข้อพูดกันมา 2 ปีแล้ว ต้องพัฒนาไปตามลำดับ แต่จะให้กลับจากหน้ามือเป็นหลังมือทีเดียวแล้วให้เกิดคงไม่ได้ เพราะพันกันหลายอย่าง ถ้าเกิดปัญหาขึ้นมาคนทั้งประเทศเดือดร้อน ก็ต้องมาดูว่าจะส่งผลกระทบกับคนส่วนใหญ่หรือไม่ขอให้เข้าใจด้วย ผมไม่ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบ รัฐบาลมีหน้าที่ทำให้ประเทศมีความเข้มแข็ง ประชาชนมีรายได้ ขอให้แรงงานทุกคนพัฒนาตัวเองให้มีความพร้อมกับโรงงานที่เรียกว่าอุตสาหกรรมใหม่ ผมไม่ต้องการให้มีการลดคนงาน หรือเงินเดือนเหมือนที่ต่างประเทศทำกัน และไม่ต้องห่วงรัฐบาลเองได้สนับสนุนและเอื้ออำนวยให้บริษัทต่างประเทศเข้ามาลงทุน ซึ่งเท่ากับเป็นการเพิ่มงาน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่างปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) ที่ผ่านมามีปัญหามาก เราจำเป็นต้องแก้ทั้งระบบ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย กฎหมายที่เกี่ยวกับ IUU กว่า 90 ฉบับต้องออกใหม่ทั้งหมด ไม่รู้ว่าที่ผ่านมาทำอะไรกันอยู่ จนต้องมาเดือดร้อนทุกวันนี้ ถ้าทำให้ทุกอย่างดี มีมาตรฐานรวมทั้งกฎหมายที่สร้างความชอบธรรมก็จะไม่เกิดปัญหาหรือผลกระทบต่าง ๆ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า 30 ข้อที่รัฐบาลทำอยู่ คือ การสนับสนุนให้ทุกคนมีงานและมีรายได้ ไม่ว่าจะเป็นในหรือนอกระบบ รวมถึงอาชีพอิสระ ทุกคนต้องมีค่าตอบแทนที่ดีและสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์มา 70 ปี สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงมีพระชนมายุปีนี้ 84 พรรษา

"วันนี้แรงงานต้องมีหลักประกันความมั่นคง มีการจัดรัฐสวัสดิการเหมาะสม สร้างความเข้มแข็งในด้านทักษะแรงงาน วันหน้าค่าแรงจะต้องมากกว่า 400-500 บาท แต่เราต้องปรับปรุงตัวเองด้วย โดยในปี 2560 จะเกิดโรงงานใหม่ ๆ 5-6 พันแห่ง เนื่องจากโรงงานเก่า ๆ ต้องปิดตัว โรงงานใหม่เป็นโรงงานที่มีเทคโนโลยีทันสมัยมากขึ้น ขณะนี้เรากำลังมีการพัฒนาการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ จะมีการสร้างรถไฟมากมาย ซึ่งต้องมีการจ้างแรงงาน หลังจากเราหยุดพัฒนาไประยะหนึ่ง วันนี้ต้องมาเร่งให้เร็วขึ้น สิ่งที่รัฐบาลและ คสช.ทำวันนี้เหมือนหัวขบวนที่คอยขับเคลื่อนประเทศ เพราะหยุดนิ่งมานาน แต่เวลานี้แรงแทบไม่พอ ต้องช่วยกันเข็น เพราะคนเหมือนคนขับหัวรถจักรที่แรงน้อยเต็มทีมาเดินหน้า ถ้าแรงส่งไม่พอทุกคนต้องช่วยกันเข็น อย่าเป็นรถที่สวนขบวนมาก็แล้วกัน แล้วไม่ใช่ปล่อยให้หัวรถจักรไปแค่หัวเดียวแล้วขบวนไม่ตามมา ปล่อยให้พุ่งชน ควรไปกันทั้งขบวนอย่างมั่นคง ซึ่งต้องแก้ปัญหาเป็นชั้น ๆ จากอดีตที่ไม่ได้มองดูเลยว่าจะเอาเงินมาจากไหน ท่ามกลางการส่งออกที่ลดลงจากปัญหาเรื่องของคุณภาพ นวัตกรรมที่ไม่เพียงพอ อย่ามองว่าประเทศเราเป็นประเทศเล็ก แต่เป็นประเทศใหญ่ และแรงงานบ้านเรามีความขยัน ดังนั้นเราต้องพัฒนาตัวเองเพื่อให้มีรายได้ที่เพียงพอ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ในส่วนของการศึกษา รัฐบาลพยายามปฏิรูปในเรื่องของ 5 แท่ง ใช้มาตรา 44 เข้าไปแก้ปัญหา แรงงานต้องเรียนรู้เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของแรงงาน ผู้ประกอบการเองต้องมีส่วนช่วยให้แรงงานของตัวเองได้ศึกษาต่อ เพราะวันนี้โลกแข่งขันกันสูง และอยากให้ประเทศชาติสงบเรียบร้อยอยู่แบบนี้เพื่อเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตย ไม่ใช่มาทะเลาะกัน ขอแค่ 5 ปี ให้มั่นใจว่าสิ่งที่ได้ทำมาไม่ได้ล้มเหลว และที่ทำไม่ได้หวังแม้แต่คะแนนเสียงเดียว เพียงแต่ต้องการให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกคน ยืนยันรัฐบาลดูแลทุกภาคส่วนเท่าเทียมกัน

"ส่วน 15 ข้อเรียกร้องของแรงงานนั้นรัฐบาลจะรับไปดู แต่ไม่รับปากว่าจะทำได้ทั้งหมด ทั้งนี้ ขอความร่วมมือกับมิตรประเทศในเรื่องของการจ้างแรงงานที่ขณะนี้พบว่าต่างประเทศ มีความต้องการแม่บ้านที่มีทักษะในการดูแลเด็กและผู้สูงอายุ รวมถึงแม่ครัวร้านอาหารไทยจำนวนมาก ซึ่งแรงงานเหล่านี้ได้เงินมหาศาล เดี๋ยวรัฐบาลจะเปิดช่องทางหาคนที่มีอาชีพเหล่านี้ไปทำงานต่างประเทศ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องการให้ประชาชนดูการสาธิตฝีมือแรงงานในโทรทัศน์ที่มีทุกช่อง นอกจากดูละคร ตนเองไม่ได้รังเกียจละคร สมัยก่อนก็ดู แต่เดียวนี้ไม่ดูเพราะมาเจอละครชีวิตจริง ตนเองเปิดดูทีวีหาแต่ละช่องเจออะไรก็จำมา อยากให้คิดแบบนี้ แรงงานคนไหนยังไม่ได้เข้าสู่ระบบประกันสังคม ให้เข้ามา วันหน้าต้องสนับสนุนภาคการรวมกลุ่มการผลิตให้ได้ สหพันธ์แรงงานก็ต้องไปดูผู้ที่ประกอบการอยู่ที่บ้านด้วย ประเทศไทยมีคนว่างงานไม่ถึงร้อยละ 1 ส่วนที่ไม่ว่างงานเพราะขยันต่อสู้ รัฐบาลต้องเสริมตรงนี้ ป้องกันเรื่องการหลอกลวงผิดกฎหมาย โดยเฉพาะแรงงานนอกระบบ หรือที่ยังไม่จดทะเบียนมักจะถูกรังแก รวมถึงต้องมีการปรับปรุงการพิสูจน์สัญชาติ เพื่อให้ผู้ประกอบการมั่นใจ

เรื่องปัญหาการค้ามนุษย์ รัฐบาลนี้ไม่มีการปล่อยปะละเลยเหมือนเมื่อก่อน ใครเห็นสิ่งที่เป็นปัญหาหรือเดือดร้อนให้แจ้งมา ใครต้องการจะเรียกรับผลประโยชน์ หรือพบในการทุจริตจะตรวจสอบทันที สถานประกอบการที่ไม่ผ่านการตรวจแรงงานใน 5 ปี ต้องตรวจทั้งหมด ถ้าพบไม่ถูกต้อง ผู้ประกอบการ แต่ถ้าดีอยู่แล้วอย่าไปประท้วง ผู้ลงทุนที่มาประเทศไทย เขาขออย่างเดียวให้ประเทศไทยสงบสุขแบบที่ผมเข้ามา โดยสิ่งที่เรากำลังดำเนินการในการปฏิรูปทุกระยะ เขาเห็นด้วยทุกประการ

"วันนี้ต้องบริหารทั้งระบบทั้งรัฐ ผู้ประกอบการ และแรงงานทุกประเภท เพิ่มความร่วมมือกับต่างประเทศในยุทธศาสตร์ด้านการต่างประเทศ อันไหนขาดก็เอามาช่วย ส่วนอันไหนที่ดีอยู่แล้วให้ยกเป็นหัวหน้างาน แค่นี้เราก็รวยกันแล้ว ประเทศแข็งแรง ที่ผ่านมามีการทำรายจ่ายแบบเกินดุล วันนี้สิทธิในการรักษาฟรีทั้งคนรวย คนจนเท่ากันหมด เป็นสิทธิที่ไม่ว่ากัน ส่วนการศึกษาเรียนฟรี บางคนขอให้ถึงระดับอุดมศึกษา จริงแล้วผมอยากส่งให้ถึงระดับต่างประเทศเลยถ้ามีเงิน ซึ่งต้องปรับแก้ในห้วงระยะเวลานี้ไปก่อน แล้วจะต้องดีขึ้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ