กกต.ร่วมกองทัพบก จัดโครงการ"รด.จิตอาสา"รณรงค์ประชามติ ตั้งเป้าประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ 80%

ข่าวการเมือง Wednesday June 15, 2016 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงแนวทางการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ในโครงการนักศึกษารักษาดินแดน (รด.) จิตอาสา ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง กกต.กับกองทัพบก หลักสูตรพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ซึ่งมี รด.จิตอาสาเข้าร่วมโครงการประมาณ 1 แสนคนจาก รด.ทั้งหมดราว 3 แสนคน เพื่อสนับสนุนการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การออกเสียงประชามติ โดยในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ รด.จิตอาสาจะเข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้มาใช้สิทธิ์ออกเสียงประจำหน่วยออกเสียงหน่วยละ 2 คน

"รด.จิตอาสาจะเป็นสื่อสำคัญช่วยประชาชนในการศึกษารัฐธรรมนูญ โดยจะไม่มีการชี้นำหรือไปดำเนินการให้เห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ แต่ไปบอกให้ออกมาใช้สิทธิ์ให้ถูกต้อง ตั้งเป้าครั้งนี้ 80% แต่ถ้าเกิน 57% จากการลงประชามติครั้งก่อนก็ถือว่าพอใจแล้ว" นายประวิช กล่าว

นายประวิช กล่าวว่า อย่านำโครงการ รด.จิตอาสาไปปนกับการจัดตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เพราะ รด.จิตอาสาทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกเท่านั้น และหากนับหน่วยเลือกตั้งที่มีอยู่ 1 ล้านหน่วย จะมี รด.จิตอาสาที่ทำหน้าที่ประมาณหมื่นคนหรือเพียง 5% เท่านั้น

นายประวิตร กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติของ นปช.นั้นเป็นการทำหน้าที่ของประชาชนในการมีส่วนร่วมการออกเสียงประชามติ ถือเป็นเรื่องที่ดีแต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฏหมาย ซึ่งนอกเหนือจาก พ.ร.บ.ประชามติ อยากให้คำนึงถึงกฏหมายอื่น เช่น คำสั่ง คสช.และกฏระเบียบอื่นๆ ด้วย

ส่วนการเปลี่ยนแปลงสถานที่จัดสัมนาชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญและการออกเสียงประชามติ จ.เชียงใหม่จากค่ายทหารกาวิละเป็นศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ นายประวิช กล่าวว่า การเปลี่ยนสถานที่ไม่ใช่เป็นผลจากที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า กกต.เลือกจัดในพื้นที่ค่ายทหารและประชาชนไม่สามารถแสดงความเห็นได้ แต่พิจารณาจากประชาชนที่สนใจจะเข้าร่วมเป็นจำนวนมากและคำนึงถึงความสะดวกของประชาชนด้วย

ด้าน พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า โครงการ รด.จิตอาสาเป็นการเปิดโอกาสให้ รด.ทำงานเพื่อสังคมและได้ทำงานมาตั้งแต่เดือน พ.ย.58 ซึ่ง รด.จิตอาสาที่เข้าร่วมมาด้วยความสมัครใจผ่านการยินยอมจากผู้ปกครองและสถานศึกษา และจะมีการทำงานไปจนถึงกลางเดือนสิงหาคม โดยฝากให้ผู้บังคับหน่วยทหารต่างๆ ช่วยกันดูแล รด.จิตอาสา ให้การดำเนินการด้วยความระมัดระวัง รอบคอบ และเกิดประโยชน์สูงสุด ยึดตามกรอบกฏหมาย ความถูกต้องและเป็นไปด้วยความโปร่งใส และเชื่อมั่นว่า โครงการนี้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวออกมาใช้สิทธิ์มากขึ้น และทำให้การลงประชามติเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและตามเจตนารมณ์ของทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ