สนช. มีมติเอกฉันท์ผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 60 วาระแรก

ข่าวการเมือง Thursday June 23, 2016 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเอกฉันท์รับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 วงเงิน 2.733 ล้านล้านบาท ในวาระแรก ด้วยคะแนน 189 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง และให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจำนวน 50 คน แปรญัตติ 15 วัน ระยะเวลาดำเนินการ 90 วัน หลังใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง

สำหรับการอภิปรายของสมาชิก สนช.ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการจัดทำงบประมาณที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในอีก 20 ปีข้างหน้า พร้อมเน้นย้ำให้ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า และต้องการให้ตัดลดงบประมาณที่สิ้นเปลือง เช่น งบฯดูงานต่างประเทศ เพื่อนำงบฯ มาพัฒนาโครงการอื่นๆที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณสมาชิก สนช.ที่รับหลักการ และได้เสนอแนะความเห็นต่างๆ พร้อมทั้งกล่าวว่า วันนี้รู้สึกมีกำลังใจมากขึ้น เพราะสิ่งที่คิดไม่ได้มุ่งให้เกิดความขัดแย้งและต้องการทำให้ประชาชนเกิดความพอใจ พร้อมทั้งขอบคุณรัฐมนตรีที่ช่วยชี้แจงให้สมาชิก สนช.เข้าใจ ซึ่งการจัดทำงบประมาณครั้งนี้มีการปรับปรุงแก้ไขให้ตรงกับความต้องการ โดยนำเอาทุกปัญหาและความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมาเตรียมความพร้อม และเพื่อให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฎิรูปประเทศ และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ทั้งนี้รัฐบาลให้ความสำคัญในการปรับโครงสร้าง โดยเฉพาะเรื่องของข้าราชการ ต้องบูรณาการข้ามกระทรวง รวมถึงเรื่องข้อกฎหมายที่ สนช.ต้องเตรียมการให้มีความยั่งยืน ทันสมัย เอื้อประโยชน์ต่อการค้าและการลงทุน และต้องนำไปสู่การปฎิบัติให้เกิดขึ้นจริง และอยากให้ทุกคนช่วยสร้างความเข้าใจกับประชาชน และสังคม เพื่อหาจุดลงตัวให้ได้ อีกทั้งต้องช่วยกันสร้างประเทศไทยให้เกิดความเข้มแข็ง กระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่นมากขึ้น ทั้งเรื่องของเกษตรกรรม อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว รวมถึงการผลิตคนและการศึกษา เพื่อให้คนกลับสู่บ้าน พัฒนาชุมชนชนบทให้เป็นชุมชนเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ