นายกฯ ระบุความเสียหายจำนำข้าวสูงกว่า 3 แสนลบ.วอนอย่าโยงประชามติร่างรธน.

ข่าวการเมือง Wednesday August 3, 2016 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ครั้งที่ 4/2559 ว่า ความเสียหายในคดีทุจริตจำนำข้าวที่มีการสำรวจในเบื้องต้นไว้ตั้งแต่ปี 57 อยู่ที่ 2.8 แสนล้านบาท และมีความเสียหายจากโครงการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) อีกประมาณ 2 หมื่นล้านบาท แต่ยังต้องประเมินความเสียหายของข้าวที่เหลืออยู่ในสต๊อกอีก ซึ่งต้องมีคนรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ขณะที่ผู้กระทำผิดก็ต้องพิสูจน์ว่าไม่ได้ทุจริตหรือใช้สิทธิอุทธรณ์ได้ ส่วนรัฐบาลก็ทำหน้าที่ในการตรวจสอบแล้วส่งเรื่องให้ศาลได้พิจารณาตามขั้นตอน

"รัฐบาลพยายามเต็มที่การจำนำข้าวจะให้ความเป็นธรรมมากสุด ซึ่งจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการวันศุกร์นี้ ซึ่งเรารับบัญชีมาเมื่อปี 2557 แต่ยังมีข้าวอยู่ในคลัง ซึ่งคาดการณ์ความเสียหายจะมากขึ้นกว่านี้อีก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าววา รัฐบาลนี้ได้พยายามแก้ปัญหาโครงการรับจำนำข้าวอย่างเต็มที่ โดยในวันที่ 5 ส.ค.นี้ รัฐบาลซึ่งเป็นโจทก์จะแถลงเปิดคดีโครงการทุจริตรับจำนำข้าวต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และซักถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นจำเลยในคดีนี้ โดยขั้นตอนดังกล่าวเป็นกระบวนการพิจารณาคดีของศาลที่มีความโปร่งใส ไม่มีล้มคดี หากจำเลยมีหลักฐานก็นำเสนอต่อศาลเพื่อหักล้างข้อกล่าวหาของโจทก์ได้

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่อยากให้นำเรื่องการเข้าสู่กระบวนการของศาลในคดีโครงการรับจำนำข้าวไปเชื่อมโยงกับวันออกเสียงประชามติ เพราะเป็นคนละเรื่องกัน และการกำหนดวันทำประชามติได้วางไว้ก่อนแล้ว ไม่อยากให้นำมาปนกัน เป็นแค่เพียงความบังเอิญ ทุกอย่างรัฐบาลทำตามกลไกล และคดีนี้ตนเองไม่ได้รู้สึกกังวล เพราะตนเองไม่ได้เป็นคนตัดสิน เพียงแต่สรุปคดี แต่ศาลจะเป็นผู้พิจารณาในคดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ