สนช.ตั้งกระทู้จี้นายกฯ ฟ้องร้องค่าเสียหายคดีอาญาแก่ผู้ทุจริตโครงการจำนำข้าว-ระบายข้าวจีทูจี

ข่าวการเมือง Friday August 5, 2016 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธาน โดยพิจารณาวาระกระทู้ถามของนายสมชาย แสวงการ สนช. ที่ถามนายกรัฐมนตรี เรื่อง นโยบายเรียกค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สรุปว่าต้องฟ้องร้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในโครงการรับจำนำข้าวและต้องฟ้องร้องเป็นคดีแพ่งนั้น ขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้วอย่างไร ตลอดจนผลการปิดบัญชีขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าว รวมทั้งความเสียหายกรณีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และนายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ และพวกรวม 23 ราย มีความเสียหายเป็นจำนวนเท่าใด และจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จากที่อ้างว่าขายข้าวจีทูจี 4 สัญญาให้จีน แต่ก็พบว่าไม่ได้มีการทำจีทูจีจริง

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า คณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวยืนยันรายงานตัวเลขการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว 15 โครงการ ณ วันที่ 30 ก.ย.58 จำนวน 15 โครงการ มีผลขาดทุน 7.45 แสนล้านบาทรวม 85 ล้านตัน แยกเป็นก่อนรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ 11 โครงการ ขาดทุน 163,000 ล้านบาท และในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ 4 โครงการ ขาดทุน 536,000 ล้านบาท ซึ่งได้รายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีทราบแล้ว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการความรับผิดทางแพ่ง ที่มีอธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นประธาน จะสรุปในภายเดือนส.ค.นี้ หรือก่อนที่ประธานจะเกษียณอายุในเดือน ก.ย.นี้ และจะนำเสนอกระทรวงการคลัง เพื่อดำเนินการเพื่อให้ดำเนินการฟ้องร้องเพื่อให้ชดใช้ความเสียหายต่อไป ในกรณีที่ผู้รับผิดเป็นเจ้าหน้าที่จะออกคำสั่งทางปกครองให้เจ้าหน้าที่ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนต่อไป ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้มีการฟ้องร้องในคดีอาญาต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนของความเสียหายกรณีทุจริตการระบายข้าวแบบทีจูจีนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางแพ่ง พบว่ามีเจ้าหน้าที่ 6 ราย แยกเป็นข้าราชการ 3 ราย และข้าราชการการเมือง 3 ราย มีมูลค่าความรับผิดค่าเสียหาย 2.57 หมื่นล้านบาท ขณะนี้อยู่ในระหว่างที่กระทรวงพาณิชย์จะมีคำสั่งเรียกให้เจ้าหน้าที่ดังกล่าวชดใช้ค่าเสียหายต่อไป

ทั้งนี้ หากไม่ยินยอมชดใช้ความเสียหายนับตั้งแต่วันที่มีคำสั่งภายใน 15 วัน หน่วยงานที่เสียหายจะใช้มาตรการบังคับทางปกครอง ยึดทรัพย์ขาดทอดตลาดเพื่อชดใช้ค่าเสียหาย ส่วนในคดีอาญานั้นอัยการสูงสุดได้มีการฟ้องร้องนายบุญทรง และนายภูมิ ในศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว และได้ยื่นคำร้องในส่วนแพ่งเรียกค่าเสียหายจากเอกชนไปในคดีอาญาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ