สนช.ผ่าน 3 วาระรวด เพิ่มจำนวน สนช.เป็น 250 คน รองรับงานกม.ที่เพิ่มขึ้น

ข่าวการเมือง Friday August 26, 2016 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเอกฉันท์เห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ให้เพิ่มจำนวนสมาชิก สนช.จาก 220 คน เป็น 250 คน ด้วยคะแนนเสียง 189 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ทั้งนี้เป็นการพิจารณา 3 วาระรวด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงหลักการและเหตุผลว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญดังกล่าวมี 3 มาตรา โดยเนื้อหาสำคัญ คือ มาตรา 3 ให้แก้ไขมาตรา 6 โดยให้มีจำนวน สนช.ไม่เกิน 250 คน แต่เพื่อความชัดเจน จะขออนุญาตเพิ่มอีก 1 มาตรา คือ มาตรา 4 โดยมีข้อความว่า ให้ สนช.ซึ่งดำรงตำแหน่งก่อนที่จะมีการประกาศใช้การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ให้เป็น สนช.ต่อไป โดยขณะนี้จำนวน สนช.ที่มีอยู่ 220 คน อาจไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจที่มีความสำคัญ เพราะคาดว่าอีก 1 ปี 4 เดือน จะมีกฎหมายหลั่งไหลเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. โดยเป็นกฎหมายตามนโยบาย 100 ฉบับ และกฎหมายที่รัฐธรรมนูญใหม่กำหนดให้ต้องพิจารณา ประมาณ 80 ฉบับ ซึ่งมีเนื้อหาสาระ วัน เวลาที่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ

"จำเป็นต้องใช้บุคลากรที่มาก มีความหลากหลาย รอบคอบ และต้องใช้เวลา บางฉบับต้องออกภายใน 4 เดือน จึงจำเป็นต้องปรับเพิ่มสมาชิก สนช.จาก 220 คน เป็นไม่เกิน 250 คน ถือเป็นจำนวนที่พอสมพอควร โดยยึดจำนวน ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่" นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ