นายกฯ ปัดตอบข้อเสนอใช้"เปรมโมเดล"-ยันไม่คิดตั้งพรรคการเมือง

ข่าวการเมือง Monday August 29, 2016 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงข้อเสนอของสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) บางคนที่แนะนำให้ใช้รูปแบบเหมือนสมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถึง 8 ปีแม้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง หรือ "เปรมโมเดล" เพื่อบริหารประเทศต่อไปตามแนวทางการปฏิรูป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการทำกฎหมายลูกเพื่อเตรียมเลือกตั้ง และเข้าสู่ขั้นตอนที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณา จึงไม่สามารถพูดอะไรได้ แต่หากใครจะคิดทำอะไร ก็ขออย่านำตนเองเข้าไปเกี่ยวข้องทั้งสิ้น ไม่ว่าจะหวังดีหรือหวังร้าย

พร้อมกันนั้น ยังยืนยันว่าไม่มีแนวคิดจะตั้งพรรคการเมืองสายทหาร โดยระบุว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าวและยังไม่คิดเรื่องนี้ ตอนนี้คิดแต่เรื่องการทำงานบริหารราชการแผ่นดินในช่วงเวลาที่เหลืออยู่เท่านั้น

ส่วนการตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพิ่มอีก 30 คนนั้น จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา เพราะทุกเรื่องไม่ได้อยู่ที่ตนเองเพียงคนเดียว แต่จะไม่ให้มีการวิ่งเต้นตำแหน่งอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าสมาชิก สนช.บางคนที่มีอายุมากหากทำงานไม่ไหวก็คงจะขอลาออกด้วยตัวเอง แต่ที่ผ่านมาก็เห็นว่า สนช.ทุกคนทำงานหนัก และขอทำความเข้าใจว่าการทำงานในช่วงของการเปลี่ยนผ่านนั้น คงมีเรื่องที่ไม่ปกติอยู่บ้าง ซึ่งหากต้องการให้มีการแก้ไขก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง ไม่เช่นนั้นจะไม่มีการปฏิรูปเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ