สนช.นัดแถลงเปิดคดีถอดถอน"นริศร-อุดมเดช"อดีตส.ส.เพื่อไทย 6 ต.ค.-ค้าน“อุดมเดช”เพิ่มพยานหลักฐาน

ข่าวการเมือง Thursday September 29, 2016 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นัดแถลงเปิดสำนวนคดีถอดถอน นายนริศร ทองธิราช อดีต ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย และนายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีตประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และอดีต ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ออกจากตำแหน่ง กรณีเสียบบัตรแทน – สับเปลี่ยนร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว. วันที่ 6 ต.ค. นี้

ในส่วนของนายนริศร ไม่ได้มีการขอเพิ่มเติมพยานหลักฐาน และไม่ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่สรุปข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายและพยานหลักฐานอันจำเป็นของคู่กรณี เนื่องจากกรณีนี้ไม่มีความซับซ้อน

ขณะที่นายอุดมเดช ได้ขอยื่นพยานหลักฐานเพิ่ม 4 รายการ คือ 1.รายงานบันทึกการประชุม สนช.ลงมติไม่ถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา 2.รายงานบันทึกการประชุม สนช.ลงมติไม่ถอดถอนอดีต 38 ส.ว. 3.รายงานบันทึกการประชุม สนช.ลงมติไม่ถอดถอนอดีต ส.ส. 248 คน กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มา ส.ว.โดยไม่ชอบ และ 4. คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญฉบับที่ 53/58 คำวินิจฉัยตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญปี 50 เมื่อในวันที่ 6 ส.ค.57 ซึ่ง น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช.ได้คัดค้าน โดยให้เหตุผลว่าเป็นพยานหลักฐานที่เกิดขึ้นก่อนที่จะวินิจฉัยในคดีนี้ และทาง ป.ป.ช.ได้เปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ยื่นพยานหลักฐานแล้ว แต่ไม่ได้ยื่นในตอนนั้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ มีมติไม่อนุญาตให้นายอุดมเดช เพิ่มพยานหลักฐานเอกสารทั้ง 4 รายการ และไม่มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อทำหน้าที่สรุปข้อเท็จจริงของกฎหมายและพยานหลักฐานของคู่กรณี เพราะเห็นว่าคดีดังกล่าวไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ