หัวหน้าคสช.ใช้มาตรา 44 ปลด"สุขุมพันธุ์"ตั้ง"อัศวิน ขวัญเมือง"นั่งผู้ว่าฯ กทม.แทน

ข่าวการเมือง Tuesday October 18, 2016 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งที่ 64/2559 ให้หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมทั้งแต่งตั้งพลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการ กทม. เป็นผู้ว่าราชการ กทม.และให้มีรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครไม่เกิน 4 คนตามที่ผู้ว่าราชการ กทม.แต่งตั้งตามมาตรา 49 (3) และมาตรา 55 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ทั้งนี้ จนกว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม.หรือ คสช.มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นประการอื่น

ทั้งนี้ เนื่องจากมีความจำเป็นต้องเร่งจัดการบริหารราชการ กทม.ให้เป็นที่เรียบร้อย เกิดความต่อเนื่อง สามารถประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และภาคประชาชนอย่างมีเอกภาพ

โดยคณะผู้บริหาร กทม. มีอำนาจการตัดสินใจแก้ปัญหาหรือดำเนินการต่างๆ และสามารถบริหารงบประมาณ บังคับบัญชาบุคลากร ตลอดจนบริหารงานบุคคลได้โดยเด็ดขาดตามกฎหมาย สร้างความเชื่อมั่นแก่ข้าราชการ กทม.และประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อย การรักษาความสะอาด การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การแก้ปัญหาการจราจร การพัฒนาชุมชน การอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในช่วงเวลาที่มีงานพิธีสำคัญ และการตรวจสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบในความรับผิดชอบของ กทม. ซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนในขณะนี้ หากมิได้รับการแก้ไขโดยเร็วจะเกิดเป็นความเสียหายต่อราชการแผ่นดิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ