โฆษกรัฐบาลขอให้ประชาชนแสดงพลังรักสามัคคีเข้าใจอย่าทำร้ายกัน

ข่าวการเมือง Thursday October 20, 2016 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีมีการใช้กำลังรุมทำร้ายผู้ที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายละเมิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ทั้งที่ตั้งใจหรือเข้าใจผิดนั้น รัฐบาลขอให้ทุกคนทุกฝ่ายคำนึงถึงบรรยากาศที่ประเทศกำลังอยู่ในช่วงของการแสดงความอาลัย ประชาชนส่วนใหญ่ยังมีจิตใจเศร้าโศก จึงต้องการพลังรักสามัคคี และความเข้าใจซึ่งกันและกัน เพื่อร่วมกันก้าวผ่านจุดนี้ไปให้ได้

"ท่านนายกฯ เข้าใจดีถึงความรู้สึกของพี่น้องประชาชนที่มีความจงรักภักดีและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างสูงสุด แต่ขอให้ทุกคนระลึกเสมอว่า ต้องไม่ดึงสถาบันลงมาอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งเห็นต่าง อีกทั้งบ้านเมืองมีกฎหมาย และรัฐบาลจะไม่ละเว้นการบังคับใช้กฎหมายทุกกรณีหากมีการฝ่าฝืน จึงขอให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเข้ามาดำเนินการ จะเหมาะสมที่สุด"พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใยต่อความสงบสุขเรียบร้อยของประเทศ และไม่ต้องการให้เกิดภาพของความขัดแย้งหรือการใช้ความรุนแรง โดยขอความร่วมมือไปยังทุกภาคส่วน ทั้งสื่อมวลชนไทย สื่อมวลชนต่างประเทศ ตลอดจนเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน ไม่เผยแพร่ภาพและเสียงเหตุการณ์ที่อาจกระตุ้นให้ผู้คนเกิดความรู้สึกไม่พอใจและใช้กำลังเข้าทำร้ายกัน จนทำลายภาพลักษณ์ประเทศ บั่นทอนความรู้สึกของคนไทย หรือเกิดการรับรู้ที่ไม่ถูกต้องของชาวต่างประเทศ

"หลายคนรู้สึกกังวลใจต่อการเผยแพร่หรือส่งต่อข่าวและภาพอย่างไม่มีวิจารณญาน ซึ่งมักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะทางสื่อโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดความขุ่นมัวในจิตใจ เข้าใจผิด หรือสร้างความสับสนวุ่นวาย เช่น ข่าว ม.พัน 1 รอ.เตือนการวางระเบิดตามจุดสำคัญต่าง ๆ ที่ไม่เป็นความจริง" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ หากเรื่องใดเป็นเรื่องจริง เจ้าหน้าที่จะออกประกาศอย่างเป็นทางการ และไม่ใช่การชี้แจงผ่านโซเชียลมีเดีย ดังนั้นจึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายหยุดเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลที่ขาดความน่าเชื่อถือ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อข้อมูลผิด ๆ ทางโซเชียลมีเดีย โดยหากประชาชนเกิดความสงสัยควรตรวจสอบโดยตรงจากหน่วยงานที่ถูกอ้างอิง หรือติดต่อศูนย์บริการประชาชน 1111 และศูนย์ดำรงธรรมในแต่ละจังหวัด สายด่วน 1567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ