ครม.ให้ ผวจ.จัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมระดับอำเภออำนวยความสะดวกประชาชน

ข่าวการเมือง Tuesday October 25, 2016 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมในระดับอำเภอ เพื่อให้ประชาชนสามารถร้องเรียนเรื่องราวร้องทุกข์ได้ที่อำเภอไม่ต้องเดินทางเข้ามาที่ตัวจังหวัด

สืบเนื่องจากมีการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีใช้ ม.44 และนายกรัฐมนตรีได้มอบให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปประชุมร่วมกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีมติให้กระทรวงมหาดไทยสามารถจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมระดับอำเภอ โดยไม่ต้องใช้ ม.44 เนื่องจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 96/2557 ได้มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถดำเนินการได้

ทั้งนี้ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณากำลังคน งบประมาณ โดยเกลี่ยมาจากศูนย์ดำรงธรรมระดับจังหวัดลงมาสู่ระดับอำเภอ จากนั้นประเมินผลว่าระดับใดมีประสิทธิภาพมากกว่ากันก็ให้คงเอาไว้ แต่หากระดับใดไม่มีประสิทธิภาพก็ให้ยุบไป เหลือไว้เพียงระดับเดียว และอาจจะไม่ต้องมีทุกอำเภอ

"คำสั่ง คสช.ที่ 96/2557 ระบุไว้ชัดอยู่แล้วว่าให้อำนาจผู้ว่าฯตั้งศูนย์ดำรงธรรมในพื้นที่จังหวัดได้อยู่แล้ว ตรงไหนก็ได้ เพราะฉะนั้ถ้าจะมาขอให้ใช้อำนาจ ม.44 เกรงว่าจะทับซ้อนกับคำสั่งเดิมที่มีอยู่แล้ว จึงให้ใช้แนวทางเดิม แต่เกลี่ยคนและงบประมาณให้ลงไปที่ระดับอำเภอ และทุกหน่วยงานต้องให้การสนับสนุน เมื่อผ่านไประยะหนึ่งให้ผู้ว่าฯนัดประชุมหารือในจังหวัดเพื่อประเมินผลว่าอะไรเวิร์คกว่ากัน อันไหไม่เวิร์คให้ยุบเลิกไป"พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ