ลุ้นครม.พิจารณามาตรการเพิ่มรายได้ผู้มีรายได้น้อย-รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้-โครงการอินเตอร์เน็ตหมู่บ้าน-ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

ข่าวการเมือง Tuesday November 22, 2016 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ภายหลังการจัดกิจกรรม "รวมพลังแห่งความภัคดี" แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อ สำหรับวันนี้ต้องจับตาว่าที่ประชุม ครม.วันนี้ กระทรวงการคลังจะมีการเสนอมาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งคาดว่าหลักเกณฑ์การจ่ายเงินนั้น จะกำหนดว่าผู้มีรายได้ไม่เกินปีละ 30,000 บาท จะได้รับการโอนเงินเข้าบัญชีคนละ 3,000 บาท ส่วนผู้ที่มีรายได้เกินกว่าปีละ 30,000 บาท จะได้รับการโอนเงินเข้าบัญชีคนละ 1,500 บาท

นอกจากนี้ ต้องจับตาว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จะนำเสนอที่ประชุม ครม.ในเรื่องโครงการอินเตอร์เน็ตหมู่บ้านด้วยหรือไม่ หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (บอร์ดดีอี) ได้มีมติให้กระทรวงดิจิทัลฯ ลงทุนวางโครงข่ายอินเตอร์เน็ตในโครงการอินเตอร์เน็ตหมู่บ้านจำนวน 24,700 หมู่บ้าน ภายใต้งบ 15,000 ล้านบาท

รวมทั้งกระทรวงคมนาคม เสนอแผนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน ราษฎร์บูรณะ) มูลค่า 1.3 แสนล้านบาทให้ ครม. พิจารณา เพื่อให้เริ่มก่อสร้างในเดือนมิถุนายน 2560 และแล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2566

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2560 ซึ่งกระทรวงแรงงานจะเสนอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบตามมติที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลาง ที่ให้ปรับขึ้นในอัตรา 5 - 10 บาท/วัน ตามแต่ละพื้นที่เป็น 305 - 310 บาท/วัน โดยมีเพียง 8 จังหวัดเท่านั้น ที่ยังไม่มีการปรับขึ้น คือ สิงห์บุรี, ชุมพร, นครศรีธรรมราช, ตรัง, ระนอง, นราธิวาส, ปัตตานี และยะลา หลังจากติดขัดในเรื่องเอกสารในสัปดาห์ก่อน

นอกจากนี้ ครม.ยังเตรียมพิจารณามติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ในโครงการสินเชื่อเพื่อชะลอการขายข้าวนาปี ฤดูการผลิต 59/60 ในกรณีของข้าวเหนียว โดยเกษตรกรจะได้รับเงินทั้งหมด 13,000 บาท

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาโครงการเกษตรแปลงใหญ่ โดยของบประมาณ 2 หมื่นล้านบาท เพื่อดำเนินการโครงการดังกล่าว ซึ่งได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ไปแล้ว พร้อมกันนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอร่างหนังสือความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการสารสนเทศจากดาวเทียม และการประกันภัยพืชผลเพื่อเศรษฐกิจยุคใหม่ ระยะที่ 2 (RIICE Phase ll) ในประเทศไทย

ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) จะเสนอเรื่องความต้องการงบประมาณของ ศปมผ. ในช่วง เดือนตุลาคม 59 - 31 มีนาคม 60

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอขออนุมัติกรอบการหารือสำหรับการประชุมคณะมนตรี คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ครั้งที่ 23 พร้อมกับเสนอเรื่องท่าทีไทย สำหรับการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ สมัยที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้องและร่างปฏิญญาแคนคูนว่าด้วยการบูรณาการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืนเพื่อความเป็นอยู่ที่ดี

กระทรวงสาธารณสุข เสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาการขยายระยะเวลาพำนักในราชอาณาจักรไทย สำหรับกลุ่มพำนักระยะยาว (Long Stay Visa)

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เสนอร่างพระราชบัญญัติการศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ. ....

ส่วนวาระอื่นๆ ที่น่าสนใจนั้น ที่ประชุม ครม.เตรียมเห็นชอบให้ข้าราชการลาอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยไม่ถือเป็นวันลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ