นายกฯ ยันดำเนินการปมแฮกข้อมูล-จัดซื้อรถ NGV ตามกม., ย้ำปี 60 เป็นปีแห่งการแก้ปัญหา ระบุหลังปีใหม่จะใจเย็นขึ้น

ข่าวการเมือง Monday December 26, 2016 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มต่อต้าน พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ ประกาศเตรียมแฮกข้อมูลของนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นเรื่องที่มีกฎหมายดูแลอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจับกุมผู้กระทำผิดไปหลายราย

ไอยากถามว่าการกระทำที่เกิดขึ้นสมควรหรือไม่ และกรณีเช่นนี้ไม่มีประเทศใดยอมให้ดำเนินการได้ และต้องถูกดำเนินคดี อยากให้ติดตามความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเพราะมีข้อมูลมากพอสมควร"

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การออกร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ ได้มีการกำหนดรายละเอียดไว้ชัดเจนแล้ว และมีคณะกรรมการพิจารณา 9 คน ซึ่งไม่ได้มาจากเจ้าหน้าที่รัฐเท่านั้น แต่มาจากทุกฝ่ายในการกลั่นกรองการกระทำความผิด ดังนั้นขอให้ไว้วางใจและมีความเข้าใจตรงกัน และให้มองที่ประโยชน์ของกฎหมาย

ส่วนปัญหาการส่งมอบรถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (NGV) ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)นั้น เมื่อช่วงเช้านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย บริษัทเอกชน ขสมก. และกรมศุลกากร ซึ่งนายวิษณุยังไม่ได้สรุปผลการประชุมและรายงานมายังตนเอง ซึ่งทุกอย่างต้องว่าไปตามกฎหมายและข้อสัญญาที่ทำร่วมกันไว้ และต้องมีการตรวจสอบตามกลไกให้ชัดเจน ซึ่งหากผลการตรวจสอบจากคณะกรรมการที่ดูแล ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ก็ต้องจัดหาใหม่ เพื่อไม่ให้กระทบปัญหาการพัฒนาของ ขสมก. ทั้งนี้ไม่ได้มีการเร่งรัด เพื่อให้รีบใช้งาน แต่ทุกอย่างต้องว่าไปตามกลไก

สำหรับของขวัญปีใหม่ที่จะให้กับประชาชนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีมาตรการออกมาเพิ่มเติม เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการดูแลประชาชนในระดับหนึ่ง ดังนั้นจึงไม่มีของขวัญเป็นพิเศษให้ แต่มีหัวใจให้ทุกคนเสมอ

โดยในปี 2560 ส่วนตัวตั้งใจว่าจะใจเย็นขึ้น และทำตัวให้ดีขึ้น และขอให้ทุกคนใจเย็นกับตนเองและตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับมาอย่างรอบด้าน อย่าไปเชื่อข้อมูลที่บิดเบือน ยกตัวอย่างเช่น เรื่องซิงเกิลเกต์เวย์ที่มีการออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งไม่เป็นไปตามความจริง ก็อยากให้มีการตรวจสอบและหากมีปัญหาก็สอบถามมายังรัฐบาลได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในปี 2560 จะเป็นปีแห่งการแก้ปัญหาทุกด้านให้เกิดความชัดเจน หลังจากรัฐบาลได้วางกลไกทุกอย่างไว้แล้ว ซึ่งจะเน้นให้ประเทศมีรายได้สูงขึ้น ให้ความดูแลประชาชนทุกระดับ โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้ทุกส่วนเดินหน้าการเป็นไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนในวันนี้ได้มีการเน้นย้ำให้ส่งเสริมการลงทุนที่เชื่อมโยงกับแนวทางประชารัฐ และมีความต่อเนื่องกับภาคการเกษตรและวิสาหกิจชุมชน โดยรัฐบาลต้องสนับสนุนและมีการออกมาตรการเพื่อสร้างแรงจูงใจ ทั้งจากนักลงทุนในประเทศและต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรียังได้ขอบคุณประชาชนจากกรณีผลสำรวจความคิดเห็นที่ส่วนใหญ่เชื่อมั่นการทำงานของรัฐบาล ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนเข้าใจและมีความไว้เนื้อเชื่อใจรัฐบาลชุดนี้ที่ตั้งใจเข้ามาแก้ปัญหา แต่ยอมรับว่ามีอุปสรรคบ้างในการเปลี่ยนแปลง แต่ประเทศก็ต้องเดินไปสู่เป้าหมาย คือการไปสู่ประชาธิปไตยและจะทำงานอย่างเต็มที่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในปีหน้าก็ยังคงมีกิจกรรมออกกำลังกายในทุกวันพุธ เพราะถือว่าเป็นการเริ่มต้นให้กับเจ้าหน้าที่นำไปปฏิบัติต่อๆไป ส่วนตัวเมื่อเป็นผู้นำก็ต้องทำให้เห็นเป็นตัวอย่างให้ลูกน้องทำ เช่นเดียวกับการเป็นทหาร ทั้งนี้กีฬาที่เล่นในทุกวันพุธ ทั้งวอลเล่ย์บอล ฟุตบอล ตระกร้อ แบดมินตันและปิงปอง เป็นกีฬาที่เล่นมาโดนตลอด แต่วันนี้ถือว่าอายุมากขึ้น ก็ต้องมีความระมัดระวัง ซึ่งหากไม่ติดภารกิจ ก็จะนำออกกำลังกายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ